THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:01

Gặp khắc tinh của “Long Vương” ở Thiên Cầm

Video nạn nhân được cứu sống đang được sơ cứu tại chỗ

 

Suốt 20 làm nghề kinh doanh quán ăn và giải khát tại thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), cho tới nay vợ chồng anh Nguyễn Văn Tý vẫn chưa dựng nổi một căn nhà nhỏ để sinh hoạt. Đặc biệt, vào tháng 12 năm 2016, anh Tý phải ra Bệnh viện Việt Đức mổ thay van tim nên có làm ra được đồng nào thì cũng không đủ chi phí tiền thuốc thang và nuôi con cái ăn học…. Vậy nhưng, vào khoảng 15 giờ 20 phút, ngày 13/11 trong lúc đang ngồi chơi tại quán của anh Phan Đình Tám (47 tuổi) gần quán mình thì bỗng nghe anh Hùng - cũng là bạn kinh doanh cùng dãy đang đứng dưới khu vực bãi đá, cách đó khoảng 30 mét kêu cứu có một nhóm nam sinh gồm 4 em đang chới với giữa sóng dữ.

Với bản năng của một người dân biển từng giằng lại mạng sống cho nhiều người từ tay ”Long Vương”, anh Tý vội chạy ra bãi đá cầm 2 chiếc phao lao thẳng ra biển cứu người. Bơi được khoảng gần 40 mét không thấy các nạn nhân, anh Tý định quay lại thì vừa lúc đó bất ngờ một con sóng dữ cao khoảng 7 mét dựng lên, trên đỉnh sóng xuất hiện 2 đầu người trong tư thế nằm ngửa. Trước tình hình đó, anh Tý vội cầm tóc kéo một người lên phao, nhưng vừa lúc đó lại một con sóng khác xuất hiện đánh dạt người đó ra khỏi phao. Nhưng với kinh nghiệm của mình, trong giây lát anh Tý lại chộp được đầu tóc người bị nạn quàng phao vào cổ, và ghìm lại trước khi con sóng khác xuất hiện.

 Anh Nguyễn Văn Tý, người cứu cháu Trần Đình Đàn thoát chết trên biển

Cùng lúc đó chỉ cách 2 mét thôi một cái đầu khác nhô lên khỏi mặt sóng dù chỉ cách anh chưa đầy 2 mét. Thấy anh nạn nhân kia dồn hết sức bình sinh kêu cứu nhưng vì đã kiệt sức nên anh Tý không tài nào chộp được mái tóc của nạn nhân nên anh quyết định bỏ lại nạn nhân đó, cố đưa nạn nhân đã quàng được phao đưa vào bờ. Tuy vậy, vừa bơi được khoảng 10 mét thì một con sóng xoáy bất ngờ ập đến. Lúc này anh Tý đã nghĩ đến tình hình xấu nhất có thể xảy ra, nhưng lúc đó anh Phan Đình Tám đã kịp bơi ra tiếp ứng giúp anh Tý đưa nạn nhân lên bờ.

Trong lúc anh Tý và anh Tám đanh thực hiện công tác cứu hộ nạn nhân thì đại úy Lê Anh Tuấn và chiến sỹ Phan Văn Lợi ở Đồn Biên phòng Thiên Cầm cũng bơi ra tiếp ứng, nhưng một cơn sóng xoáy khác rất dữ lại ập đến khiến anh Tuấn và anh Lợi suýt bị cuốn trôi. Phải khó khăn lắm anh Tuấn và anh Lợi mới bơi được vào bờ trong tình trạng đã kiệt sức. Cùng lúc đó anh Tý và anh Tám kịp đưa được nạn nhân là em Trần Đình Đàn, HS lớp 8A Trường THCS Cẩm Trung vào bờ sơ cứu tại chỗ, sau đó đưa nạn nhân lên Trạm xá thị trấn Thiên Cầm cấp cứu.

 Anh trai nạn nhân Hồ Xuân Phong ( trái ) và người thân bên túp lều che tạm để hương khói chờ tìm xác nạn nhân

 

Sự việc xảy ra đến nay đã được gần 1 tuần nhưng anh Tý vẫn không giấu nổi sự ân hận in hình trên nét mặt, vì không cứu được nạn nhân thứ 2 mà anh phát hiện thấy trong lúc cứu cháu Trần Đình Đàn. Thực tế lúc đó có 4 em học sinh cùng lớp với cháu Trần Đình Đàn bị gặp nạn trong lúc các cháu đang tắm biển. Có một em tự bơi được vào bờ; em Đàn được cứu sống, còn 2 em HS khác là cháu Nguyễn Quang Dũng và cháu Hồ Xuân Phong  đều 14 tuổi phải chết oan uổng.

Hiện tại người dân đã tìm được xác cháu Nguyễn Quang Dũng, còn thi thể của cháu Hồ Xuân Phong vẫn chưa tìm kiếm được. Bởi vậy, anh Tý không biết rõ người kêu cứu anh lúc đó là cháu Phong hay cháu Dũng. Điều đó khiến anh Tý càng bị ám ảnh trong những giấc ngủ vừa qua.

 Nỗ lực tìm kiếm thi thể cháu Hồ Xuân Phong vẫn vô vọng

    

Anh Tý cũng cho biết vợ chồng anh đã làm nghề kinh doanh hàng ăn uống giải khát tại bãi biển Thiên Cầm từ 20 năm nay. Trong quá trình đó anh đã cứu sống được 7 mạng người sắp bị chết đuối trên biển. Trong đó có một người ở Hà Nội, một người ở Nghệ An, một người ở Hải Phòng , hai người ở huyện Thạch Hà và 2 người ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).    

Ông Nguyễn Văn Chuy - Bí thư Đảng ủy thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết: Việc cứu người chết đuối trên vùng biển Thiên Cầm từ xưa nay vốn là truyền thống cũng như trách nhiệm trong công tác cứu hộ, cứu nạn của người dân địa phương nói chung và các hộ kinh doanh dọc biển nói riêng.

Hiện nay thị trấn Thiên Cầm đang chờ tìm được xác cháu Hồ Xuân Phong sẽ tổ chức thăm hỏi và đề nghị cấp trên khen thưởng đối với anh Nguyễn Văn Tý và những người trong nhóm cứu nạn hôm đó đã không ngại hiểm nguy để cứu người.

 Người thân cháu Hồ Xuân Phong cầu nguyện sớm tìm được xác cháu; và anh Nguyễn Văn Tý ,người cứu cháu Đàn (đứng bên phải)

 

Về việc tìm kiếm thi thể cháu Hồ Xuân Phong chúng tôi được ông Hoàng Xuân Hướng-Trưởng BQL Khu Du lịch nghĩ dưỡng Thiên Cầm cho biết: Hiện BQL đã có các văn bản đề nghị UBND huyện Cẩm Xuyên phát thông báo cho 50 xã phường ven biển trên địa bàn Hà Tĩnh hỗ trợ trong việc tìm kiếm, và đồng thời phát trên loa truyền thanh để cho mọi người dân vùng biển được biết. Hiện nay, gia đình cháu Phong đang cho che tạm lều bạt bên mép biển để hương khói và cúng tuần tại chỗ cho cháu.

Người dân kinh doanh dọc bãi biển thị trấn Thiên Cầm cũng đang kêu gọi quyên góp tiền ủng hộ cho người nhà cháu Phong, bởi mẹ cháu đã mất cách đây 2 năm, và đúng sau 2 ngày cháu Phong bị mất tích vào ngày giỗ của mẹ cháu. Phong là con út trong gia đình 4 anh em, bố cháu là ông Hồ Xuân Cử (56 tuổi) bị ốm đau bệnh tật, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nên anh trai cháu Phong là Hồ Xuân Dung dù đã 30 tuổi vẫn chưa lấy vợ phải đi làm nghề đánh cá đêm trên sông Rác lấy tiền nuôi em ăn học. Đâu ngờ, số phận trớ trêu khiến Phong phải chết một cách đầy oan uổng.

 Những chiếc phao được nhóm cứu hộ sử dụng cứu cháu các nạn nhân đuối nước

 

Bà Nguyễn Thị Thanh (45 tuổi ở thôn 4 xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) mẹ của nạn nhân được cứu sống Trần Đình Đàn không cầm nổi được xúc động nói rằng, chị và gia đình không biết lấy gì càm ơn công lao trời biển của anh Nguyễn Văn Tý và những người đã tham gia cứu con trai chị thoát khỏi cái chết. Bởi thế, dù khó khăn chị cũng đã dành dụm được 10 triệu tặng anh Tý, nhưng anh Tý một mực từ chối.

Tuy vậy để chị Thanh không phải áy náy, cuối cùng anh Tý cũng nhận 1,2 triệu đồng, nhưng anh chỉ trích lại 150 ngàn đồng mua 3 chiếc thẻ sim điện thoại chia cho anh Hùng, người phát hiện được các cháu bị nạn rồi kêu cứu và anh Tám, người trợ giúp anh cứu cháu Đàn. Số tiền còn lại anh Tý ủng hộ lại gia đình cháu Đàn và gia đình cháu Hồ Xuân Phong. 

 Anh Phan Đình Tám ( phải), người trợ giúp anh Ngyễn Văn Tý cứu sống cháu Trần Đình Đàn

 Người thân nạn nhân Hồ Xuân Phong mong từng giây tìm được thin thể cháu Phong

 

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh