THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:59

Gạo dự trữ sẵn sàng đến với người dân dịp Tết Nguyên đán 2019

 

 

Nhiều năm qua, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Chính phủ đều có những chính sách và ban hành các quyết định xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ cho các địa phương vùng khó khăn; đặc biệt là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa khó khăn, vùng bị thiên tai, bão lụt gây thiệt hại nặng nề khiến người dân không tránh được việc đứt bữa.  

Để sẵn sàng trước nhiệm vụ được giao, những năm gần đây, Tổng cục Dự trữ nhà nước đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương sớm rà soát, xác định nhu cầu hỗ trợ lương thực dịp Tết để chủ động dự trữ gạo, sơ bộ xác định các địa bàn cần xuất cấp để đưa hàng về đó sẵn sàng chờ có quyết định của Thủ tướng là xuất cấp ngay, không phải chuyển hàng từ nơi này sang nơi khác.

Đến thời điểm này, mới có 3 địa phương đề nghị hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2019, gồm: tỉnh Yên Bái xin hỗ trợ 380 tấn gạo cho 25.354 khẩu, Nghệ An xin hỗ trợ 1.264 tấn cho 84.324 khẩu, Ninh Thuận xin 797 tấn cho 53.152 khẩu. Trong khi đó, hàng năm có khoảng 15-16 địa phương xin hỗ trợ gạo cho người dân vào dịp Tết và giáp hạt. Tổng mức gạo xin hỗ trợ trong khoảng 11,5 - 12 nghìn tấn cho khoảng gần 1 triệu khẩu. Với năm nay, Tổng cục Dự trữ nhà nước phấn đấu đưa gạo hỗ trợ đến với người dân trước 20 Tết.

Tổng cục Dự trữ nhà nước cũng cho hay, trong năm 2018, Tổng cục đã xuất cấp 120.428 tấn gạo với tổng giá trị khoảng 1.186 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân thiếu đói, hỗ trợ khắc hậu quả sau thiên tai.

Tổng cục cũng đã thực hiện nhiệm vụ xuất cấp gạo cho học sinh được các địa phương và nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn làm tăng tỉ lệ học sinh đến trường, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa văn hóa và điều kiện phát triển giữa các vùng, miền.

Cũng trong năm 2018 Tổng cục Dự trữ nhà nước đã xuất cấp vật tư thiết bị cứu hộ cứu nạn cho các địa phương và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai với tổng giá trị xuất cấp khoảng 302,35 tỷ đồng.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh