THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:51

Gắn kết cung cầu giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô

 

Ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Đội ngũ cán bộ viên chức và lao động hợp đồng của Trung tâm trẻ, nhiệt tình, năng động và có trách nhiệm cao với công việc. Các nội dung nhiệm vụ chuyên môn của Trung tâm được giao thực hiện đều có ý nghĩa thiết thực với người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng nên trong quá trình triển khai được đông đảo các tổ chức, cá nhân và nhân dân quan tâm hưởng ứng, tham gia. Để cung cấp những thông tin và thị trường một cách bài bản, Trung tâm rất tích cực tổ chức Hội chợ. Trong năm 2014, Trung tâm đã tổ chức được hàng loạt các hội thảo, 2 hội chợ chuyên ngành: Hội chợ giống vật tư, thiết bị và sản phẩm nông nghiệp và Hội chợ sản phẩm nông nghiệp & Làng nghề. Các kỳ hội chợ đã được diễn ra thành công, kết nối giao thương cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong và ngoài nước với hàng vạn lượt khách tham quan mua sắm, tổng doanh số mua bán giao dịch tại 2 hội chợ này đạt gần 40 tỷ đồng và hàng chục hợp đồng ký kết trị giá gần 15 tỷ đồng. Bên cạnh những hội chợ tổ chức từ năm 2014 đến nay, Trung tâm đã tích cực tham gia 10 Hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, hàng chục hợp đồng được ký kết tại các hội chợ này.

Hội chợ sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội (Nguồn: Internet)

Đối với lĩnh vực liên kết đầu tư sản xuất và chuyển giao kỹ thuật, Trung tâm đã đưa được 30 lượt doanh nghiệp của Hà Nội chuyên sản xuất cung cấp giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, thiết bị, công nghệ môi trường; lĩnh vực kết nối tiêu thụ sản phẩm, đã đưa được 70 lượt doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm với cơ sở sản xuất tiêu biểu của các tỉnh, thành phố. Hiện các doanh nghiệp tham gia chương trình hợp tác đã kết nối được với trên 40 cơ sở sản xuất có sản phẩm tiêu biểu tại các tỉnh, thành phố, trong đó có trên 30 hợp đồng được ký kết với trên 60 chủng loại sản phẩm đang dần đưa về tiêu thụ trên các kênh phân phối của Hà Nội... Từ các kết quả này, góp phần tăng cường hiệu quả công tác kết nối giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Cũng chỉ trong 2 năm, Trung tâm đã tổ chức tiếp đón trên 20 đoàn công tác trong nước và quốc tế như: Nhật Bản; Lào, Hàn Quốc tìm hiểu về tiềm năng phát triển nông nghiệp và chuỗi hệ thống phân phối nông sản thực phẩm của Hà Nội.

Ngoài ra Trung tâm còn tổ chức trên 30 lớp tập huấn, với gần 2.000 học viên. Đối tượng là nông dân sản xuất tại các vùng sản xuất, rau, quả, chè, chăn nuôi chưa có sự liên kết nhóm; các hội viên Hội chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm, các cửa hàng bán lẻ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; người tiêu dùng... “Có thể nói đây chính là điểm khác biệt trong công tác đào tạo tập huấn trong lĩnh vực nông nghiệp mà Trung tâm đã đổi mới triển khai đã góp phần thay đổi nhận thức các các nhóm tác nhân trong chuỗi giá trị, từ đó tăng cường hiệu quả công tác kết nối chuỗi trong thời gian tới”, Giám đốc Trung tâm cho biết.

Nhiệm vụ mới và khó là xây dựng được chuỗi liên kết, Trung tâm đã nỗ lực tìm hiểu, thông qua việc phân tích các điểm còn yếu trong chuỗi giá trị từ khu vực sản xuất, khu vực phân phối để tác động hỗ trợ một cách đồng bộ. Đối với khu vực phân phối hỗ trợ hạ tầng thương mại cho doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm, đồng thời hỗ trợ công tác tuyên truyền quảng bá giới thiệu sản phẩm để người tiêu dùng trong và ngoài thành phố tiếp cận. Mô hình liên kết chuỗi thành công sẽ là điểm tham quan, học tập kinh nghiệm cho người sản xuất, doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Sự thành công của Trung tâm do đó rất đáng ghi nhận, vì với 2 năm thành lập, tuy còn rất non trẻ nhưng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đã đạt được các kết quả đáng nể trên. Ngay cả việc tổ chức các chương trình đoàn đi hợp tác với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực xúc tiến thương mại nông nghiệp luôn được khảo sát kỹ lưỡng và xác định doanh nghiệp là thành phần chính trong đoàn công tác. Do đó, sau mỗi đoàn công tác, các doanh nghiệp của Hà Nội đã có sự kết nối với cơ sở sản xuất của các tỉnh, thành phố và đưa được nhiều sản phẩm vùng miền của các địa phượng tiêu thụ tại Hà Nội, từ đó nâng cao được hiệu quả của đoàn công tác và thể hiện vai trò cầu nối của đơn vị; phối hợp tốt với Hội Phụ nữ Thành phố tổ chức thành công các chương trình Hội thảo tăng cường kỹ năng nhận diện sản phẩm an toàn và chuỗi giá trị cho người sản xuất, doanh nghiệp, người tiêu dùng, từ đó đã tăng cường hiệu quả kết nối và tạo niềm tin cho người tiêu dùng Thủ đô.

Phát huy những kết quả đạt được trong 2 năm qua, thời gian tới Trung tâm tiếp tục bám sát và tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể sau: Thu thập tổng hợp, phân tích và cung cấp thông tin trong và ngoài nước liên quan đến thương mại nông nghiệp về cơ sở sản xuất tiêu biểu, doanh nghiệp tiềm năng, sản phẩm đặc trưng vùng miền, cơ hội giao thương, thông tin thị trường, tiềm năng hợp tác nông nghiệp của các địa phương từ đó phục vụ cho công tác tư vấn người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm tăng cường hiệu quả kết nối giao thương; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sản xuất và doanh nghiệp có uy tín để liên kết xây dựng và phát triển chuỗi giá trị cung cấp sản phẩm chất lượng cao, phục vụ người tiêu dùng.

VĂN THỊNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh