THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:28

Gần 16 triệu sim rác bị khóa tài khoản

Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Đức Trung cho biết, số lượng sim rác bị khóa trong 2 đợt rà soát vừa qua được coi là thành công bước đầu. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thông tin cá nhân được đăng ký lại không chính xác, sử dụng giấy tờ không đúng quy định, lợi dụng danh nghĩa tổ chức, doanh nghiệp để đăng ký lại hoặc đăng ký vượt quá số lượng thuê bao theo quy định. Trong giai đoạn đầu kiểm tra xác suất có doanh nghiệp tỷ lệ thông tin sai lên tới 60% và Bộ TT&TT đã có văn bản chấn chỉnh vi phạm.

Các nhà mạng mạnh tay thu hồi sim kích hoạt sẵn.

Để tiếp tục loại bỏ việc mua bán sim kích hoạt sẵn trong thời gian tới, lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ xem xét, dự kiến ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP và Điều 30, Nghị định 174/2003/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Theo đó, các doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, chỉ có các điểm cung cấp dịch vụ do doanh nghiệp thiết lập hoặc ký hợp đồng ủy quyền mới được cung cấp sim, doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả ủy quyền. Dự kiến cũng sẽ đưa ra mức phạt nặng đối với các hành vi vi phạm, đặc biệt là doanh nghiệp viễn thông buông lỏng quản lý hoặc cố tình cung cấp dịch vụ sai quy định. Để các doanh nghiệp có điều kiện tổ chức lại kinh doanh và rà soát, triển khai việc đăng ký lại thông tin đối với các thuê bao đang hoạt động, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đưa ra phương án cho phép các doanh nghiệp có 12 tháng để tổ chức lại.

Theo Bộ trưởng Bộ TTT&TT Trương Minh Tuấn, đây là lần đầu tiên thu hồi sim kích hoạt sẵn và có lẽ cũng là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông di động cùng ngồi lại với nhau để trao đổi, bàn bạc, thống nhất, ký cam kết và công bố công khai với xã hội để cùng giải quyết một vấn đề lớn. Khi các quy định trên được ban hành sẽ tác động nhiều đến doanh nghiệp khiến các doanh nghiệp buộc phải thay đổi phương thức tổ chức, kinh doanh, phải đầu tư và tăng cường trách nhiệm.

Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ sẽ quyết tâm thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và chính xác để phục vụ công tác bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, hạn chế tin nhắn rác, đặc biệt là tạo nền tảng cho hoạt động của các ngành kinh tế, xã hội trên mạng.

Trước đó, ngày 28/10, năm nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã cùng nhau ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh cũng tiến hành các đợt thanh tra nhằm kiểm tra việc thu hồi sim kích hoạt sẵn của các nhà mạng. Đây được coi là đợt ra quân rầm rộ nhất thu hồi sim rác, cũng là giải pháp mạnh tay của cơ quan quản lý trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh