THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:54

Gần 1,2 triệu người nghèo được hỗ trợ gạo ăn Tết

 

Mặc dù số lượng người dân, học sinh được cấp phát gạo rất lớn, song danh sách cấp phát được rà soát nghiêm ngặt, bảo đảm gạo hỗ trợ sẽ tới đúng địa chỉ.

Hơn 17 nghìn tấn gạo hỗ trợ người nghè

Tổng Cục dự trữ nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết, trong dịp Tết Bính Thân vừa qua, Tổng cục đã nhận được văn bản của 17 tỉnh đề nghị Chính phủ hỗ trợ gạo dự trữ quốc gia cho 1.145.182 người. Đối tượng được nhận gạo hỗ trợ là những hộ gia đình thiếu đói trong và sau thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, giáp hạt hoặc lý do bất khả kháng khác. Mức hỗ trợ là 15 kg/tháng mỗi nhân khẩu đối với tất cả các thành viên hộ gia đình thiếu đói trong dịp Tết. Như vậy, số lượng gạo hỗ trợ là hơn 17.177 tấn gạo.

Sau khi nhận được đề nghị của các địa phương, ngành dự trữ đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng phương án xuất kho, vận chuyển để sớm hoàn thành việc giao gạo cho các địa phương ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định với mục tiêu bảo đảm cung ứng đủ 100% số lượng gạo đến người dân trước Tết. Đến hết ngày 4/2, tức 26 Tết, toàn bộ 17.177 tấn gạo đã được các địa phương tổ chức cấp phát tận tay người dân. Gạo cấp phát bảo đảm chất lượng, đúng số lượng.

Gạo được hỗ trợ đến đúng địa chỉ.

Việc xuất cấp gạo để hỗ trợ cho nhân dân dịp Tết là việc làm cần thiết, ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới đồng bào nghèo, đặc biệt là bà con vùng đặc biệt khó khăn, vùng thiên tai, mất mùa. “Mặc dù số gạo đến với mỗi người dân không nhiều, nhưng đã kịp thời động viên họ vượt qua thời điểm khó khăn, đón chào năm mới trong không khí tin tưởng, phấn khởi, từ đó tiếp tục ổn định đời sống, phát triển sản xuất”, ông Lê Văn Thời, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho hay.

Công tác thanh kiểm tra xuất cấp gạo cũng được Tổng cục Dự trữ quốc gia thực hiện, giúp gạo hỗ trợ đến được tận tay người nghèo và học sinh theo đúng thời hạn quy định. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khi đi kiểm tra đột xuất công tác cấp phát gạo dự trữ tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, đã có hộ dân thắc mắc: sao gia đình hộ có 4 nhân khẩu, song chỉ được 2 khẩu hỗ trợ. Địa phương đã giải thích ngay tại chỗ cho người dân lý do: 2 cháu không nhận hỗ trợ do đã nhận chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh nên gia đình chỉ có 2 suất gạo hỗ trợ. Trường hợp này cho thấy, UBND cấp tỉnh đã làm khá sát với thực tế. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị xã hội cũng làm rất chặt chẽ, hạn chế mọi khiếu kiện phát sinh khi xuất cấp gạo cho người dân, học sinh

Gạo hỗ trợ động viên học sinh vùng khó khăn đến trường

Tổng cục Dự trữ Nhà nước cũng cho biết thêm thông tin về tình hình xuất cấp gạo hỗ trợ học sinh tại các trường có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, mỗi học sinh tại các khu vực này được cấp 15 kg gạo/tháng trong suốt 9 tháng của năm học.

Gạo hỗ trợ, động viên học sinh nghèo đến trường

Liên quan đến việc cấp phát gạo cho học sinh năm học 2015-2016, Tổng cục Dự trữ nhà nước cho biết, trong học kỳ I, đã xuất gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho khoảng 540.000 học sinh tại 48 tỉnh, thành phố. Số lượng gạo thực tế Tổng cục Dự trữ nhà nước đã xuất 39.885,15 tấn. Trong học kỳ II, Tổng cục Dự trữ nhà nước đã có Tờ trình Bộ xuất 32.976.381 kg gạo cho 539.261 học sinh. Thời hạn thực hiện đến hết ngày 15/5/2016.

Theo ông Lê Văn Thời, sau 3 năm thực hiện chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn, đã có thêm 113.706 em học sinh được nhận gạo để ăn học. Có nhiều trẻ em vùng đặc biệt khó khăn được đi học. Tình trạng cấp phát gạo đến học sinh muộn đã được khắc phục. Theo đó, trước khi vào năm học, các trường chủ động rà soát đối tượng được hưởng trợ cấp gạo để báo cáo sớm với chính quyền địa phương. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu tháng 8, Tổng cục Dự trữ đã xây dựng báo cáo tổng hợp để tiến hành xuất gạo. Các địa phương có con số chính xác thì cấp theo số đó, còn nếu chưa có con số chính xác thì tạm cấp dựa trên số liệu của cuối năm học trước. Đến nay không còn tình trạng gạo đến muộn.

Chất lượng gạo dự trữ cấp phát cho người dân được bảo đảm tốt, không có tình trạng gạo ẩm, mốc, gạo không sử dụng được. Qua kiểm tra, các trường học được nhận gạo hỗ trợ cũng đã quản lý, bảo quản rất tốt dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền và nhân dân địa phương.

Vân Khánh/ Lao động xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh