THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:13

Ford sẽ đẩy mạnh sử dụng vật liệu sợi carbon trong thời gian tới

 

Các loại vật liệu nhẹ dành cho xe hơi đang đóng vai trò rất lớn và mang tính quyết định đối với tương lai của thị trường vận tải – ít nhất là theo quan điểm của Ford. Mới đây, chiếc siêu xe GT – vốn được lên lịch bán ra trong vài năm tới – cũng lần đầu được Ford ứng dụng triệt để loại vật liệu sợi carbon siêu nhẹ.
Tuy nhiên, với giá thành còn cao và nhiều rào cản trong việc sản xuất, các loại vật liệu tổng hợp dạng như vậy mới chỉ được sử dụng với tỉ lệ nhỏ trong tổng thể ngành công nghiệp xe. Tuy nhiên, với một dự án hợp tác mới, Ford hi vọng sẽ có thể tận dụng triệt để hơn vật liệu sợi carbon trong các dòng xe phổ thông.
Ông Mehmet Ali Berkman, Phó Chủ tịch hội đồng quản trị của DowAksa (vốn là đơn vị hợp tác giữa công ty hoá chất Dow và Aksa Akrilik Kimya Sanayii) cho biết, việc sử dụng vật liệu tổng hợp sợi carbon của các nhà sản xuất xe hơi đã bị cản trở bởi cả sự thiếu hụt của những dây chuyền sản xuất hàng loạt và công thức vật liệu giá thành hợp lý. Bản thân Ford và DowAksa cũng đang có kế hoạch mở đường cho việc sản xuất hàng loạt nhằm vượt qua những thách thức hiện tại.
Đây là điều quan trọng khi ngành công nghiệp xe đang đối mặt với những quy chuẩn ngày càng khắt khe hơn về khí thải và nhiên liệu tiêu thụ. Điều đó bắt buộc các hãng phải có được những cải tiến vượt bậc trong hiệu suất vận hành của xe trong vòng 10 năm tới đây. Trong đó, việc cắt giảm trọng lượng được xem là một trong những bước quan trọng nhất – và đang là xu hướng chung của cả ngành công nghệ xe toàn thế giới trong giai đoạn hiện nay.
Ford mới đây cũng gây ấn tượng mạnh với mẫu bán tải cỡ trung F-150 với kết cấu khung vỏ sử dụng lượng lớn vật liệu nhôm – cho phép cắt giảm tới hơn 300kg so với thế hệ cũ. Theo các chuyên gia nhận định, con số này có thể sẽ ấn tượng hơn rất nhiều nếu các vật liệu tổng hợp (như sợi carbon) được triển khải đúng cách – dĩ nhiên là phải ở mức giá hợp lý.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh