THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:34

EVFTA tác động mạnh mẽ nhất tới nền kinh tế và cơ hội cho nông nghiệp

 

 - Ảnh 1Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị

Ngày 21/8/2019, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị “Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) – Các cam kết quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp và những điều cần lưu ý”.

Với chương trình được thiết kế khoa học, chuyên sâu, và đặc biệt, với sự tham gia của hai Bộ trưởng cùng đội ngũ chuyên gia đến từ các cán bộ đàm phán, quản lý trực tiếp lĩnh vực này, Hội nghị đã thu hút sự tham gia đông đảo của đại diện các Sở, ban, ngành tại thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận, đại diện các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

"Việc minh bạch hóa trong việc tiếp cận thị trường và những vấn đề như lao động, môi trường, phát triển bền vững... để tận dụng được các ưu đãi từ EVFTA, chúng ta phải có những kế hoạch cụ thể để thực hiện. Sự phối hợp của các cơ quan nhà nước trong tham mưu chính sách các điều kiện thực thi EVFTA và những chương trình hỗ trợ DN có vai trò then chốt, quyết định sự phát triển của doanh nghiệp", Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh nói.

Việc mở cửa một thị trường đòi hỏi rất nhiều nỗ lực chung và sắp tới Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT sẽ có sự phối hợp quyết liệt hơn. Tuy nhiên ở góc độ DN cũng phải vào cuộc. Bởi cắt giảm thuế quan là điều kiện cần nhưng vấn đề còn lại là câu chuyện của DN, của thị trường.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, để khai thác hiệu quả những lợi thế từ EVFTA, ngay từ đầu, Bộ NN&PTNT đã chủ động coi thị trường là mệnh lệnh của sản xuất. Sản xuất liên kết chuỗi, chú ý từ công đoạn nguyên liệu, chế biến cho đến sản xuất thị trường. Tuy nhiên trong thời gian tới sẽ làm quyết liệt, cụ thể hơn cho từng ngành hàng, lĩnh vực thông qua sự phối hợp với các hiệp hội ngành hàng ở từng địa phương.

 - Ảnh 2EVFTA tác động mạnh mẽ nhất tới nền kinh tế và cơ hội cho nông nghiệp

Để doanh nghiệp hiểu rõ các cam kết trong EVFTA, Bộ NN&PTNT sẽ tăng cường phổ biến và hướng dẫn những quy định của EU. Tập trung chỉ đạo triển khai cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định số 1819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh; xây dựng cơ cấu sản phẩm theo 3 trục sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia…

Nằm trong chuỗi sự kiện phổ biến và lấy ý kiến rộng rãi về Hiệp định EVFTA trước khi Hiệp định được Chính phủ làm các thủ tục phê chuẩn theo luật định, hội nghị đã cung cấp các thông tin và kiến thức hữu ích cho các cơ quan quản lý địa phương, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, từ đó giúp các cơ quan quản lý tiếp thu các ý kiến của cơ quan quản lý địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, chuẩn bị quá trình phê chuẩn và thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA trong thời gian sắp tới.

Hội nghị bao gồm hai phần. Phiên buổi sáng trình bày về các thông tin mang tính tổng quan, chiến lược của Hiệp định EVFTA với sự tham gia của Bộ trưởng Công Thương, Bộ trưởng NN&PTNT, Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận.

Sau phần trình bày của các chuyên gia, hai Bộ trưởng đã có phần đối thoại trực tiếp với các đại biểu tham dự Hội nghị về các nội dung cam kết, giúp tháo gỡ được nhiều vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu về EVFTA.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh