THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:40

Em trai ông Đinh La Thăng được trả 5 tỷ đồng “môi giới”

Trong phần xét hỏi sáng nay 24/1,  vụ án Tham ô tài sản đối với Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm, TAND TP Hà Nội đã xét hỏi bị cáo về đường đi của 19 tỉ đồng do bị cáo Thái Kiều Hương đưa cho Đinh Mạnh Thắng để Thắng đưa lại cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỉ.
Cáo trạng truy tố Đinh  Mạnh Thắng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, em trai của ông Đinh La Thăng, về việc nhận 5 tỉ đồng để giúp đỡ các bị cáo thực hiện hành vi mua đất nền dự án thấp hơn giá thực tế. 
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng (đứng) tại phiên tòa
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, bị cáo Thắng cùng Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan) và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (45 tuổi, ở TP.HCM, kinh doanh tự do) là những người móc nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land; biết rõ hành vi lợi dụng việc bán cổ phần để chiếm đoạt tài sản của các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh nhưng vẫn tích cực thực hiện để trục lợi và giúp sức cho các bị can này chiếm đoạt được tiền.
Trả lời câu hỏi có được ai nhờ tác động để Trịnh Xuân Thanh đồng ý bán cổ phần? bị cáoThắng khai ông được Thái Kiều Hương nhờ bố trí ăn cơm cùng ôngThanh để trình bày công việc.
Tại tòa, bị cáo Đinh Mạnh Thắng Thắng khẳng định mình có nhận 5 tỉ đồng của Thái Kiều Hương nhưng đây chỉ là tiền Hương cảm ơn vì đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa Hương và Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC).
Bởi vì bị cáo Thắng nói vậy nên HĐXX công bố lời khai và văn bản đối chất của quá trình điều tra thể hiện việc Hương nhờ bị cáo Thắng tác động với Thanh để PVC chỉ đạo công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) thoái vốn. 
Vài ngày sau, Hương gọi điện nhờ Đinh Mạnh Thắng chuyển 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh. Do không có nhà nên Thắng bảo Hương mang tiền đưa cho vợ ông ta tại nhà riêng. Bị cáo Thắng nói không biết lý do Hương gửi tiền cho Thanh. Khi Chủ tịch HĐQT PVC hướng dẫn chuyển vali chứa 14 tỷ cho lái xe, ông Thắng đã làm theo.
Tại tòa, bị cáo Thắng nói khi khởi tố vụ án xảy ra tại công ty 1/5, ông đã chuyển lại 5 tỷ đồng cho Thái Kiều Hương. Sau đó ít ngày, bị cáo thông báo cho Trịnh Xuân Thanh về việc Thái Kiều Hương đề nghị trả lại 14 tỷ đồng.
Thắng cũng phủ nhận việc bàn bạc với Trịnh Xuân Thanh để khai với cơ quan điều tra rằng số tiền 19 tỷ do Thái Kiều Hương nắm giữ, chưa chuyển đến tay 2 bị cáo này. Do lời khai tại tòa của Đinh Mạnh Thắng có sự thay đổi, HĐXX đã công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra.

THÀNH NAM (TH)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh