THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:43

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử vào ngày 2/9

 

Theo báo Vietnamnet, Bộ GTVT nói rõ, việc chạy thử là để vận hành kỹ thuật, căn chỉnh tổng hợp trên đường sắt. Thời gian chạy thử sẽ không thử tải và chở khách mô phỏng. 

“Tuỳ thuộc vào kết quả chạy thử, các cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm chính thức đưa tàu vào khai thác thương mại. Sau khi khai thác thương mại, dự án sẽ được thanh quyết toán và bảo hành, đến 2021 dự án sẽ kết thúc" - Bộ GTVT cho biết.

 

 

Về các mốc tiến độ của dự án, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tháng 3 này Tổng thầu Trung Quốc sẽ hoàn thành xây dựng các nhà ga và hạng mục đường ray. Trong tháng 4 hoàn thiện trang trí kiến trúc khu Depot và lắp đặt thiết bị; tháng 5 đóng điện toàn tuyến. “Thời gian quyết toán hợp đồng xây dựng, bảo hành công trình xây dựng 24 tháng kể từ khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng”, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt khẳng định.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng xây lắp (chưa bao gồm phần thiết bị) gồm toàn bộ các trụ và dầm cầu trên cao; kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga; tổng mặt bằng và kết cấu chính của 15/16 đơn thể kiến trúc trong khu Depot; đường ray tuyến chính, tuyến nhánh và trong khu Depot kết nối đến các phân khu chỉnh bị, sửa chữa, lập tàu; tường chống ồn và chống thấm mặt cầu.

Sau 7 năm triển khai dự án, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã điều chỉnh tiến độ 4 lần. So với lần điều chỉnh gần nhất, dự án đã kéo dài 11 tháng. Tháng 2/2017, Chính phủ yêu cầu dự án đưa vào khai thác thương mại đoàn tàu vào quý 1/2018.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD vào năm 2008. Đến năm 2016, con số này được điều chỉnh lên 868 triệu USD. Vì tăng tổng mức đầu tư, dự án phải vay thêm 250 triệu USD từ ngân hàng Eximbank Trung Quốc.

VŨ MINH (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh