THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:50

Đưa đất thiêng Trường Sa hòa vào đàn Xã Tắc Huế

Lễ tiếp nhận được tổ chức tại tiền sảnh của công trình di tích mới được trùng tu Phu Văn Lâu (TP. Huế)

Đàn Xã Tắc là một trong những di tích cung đình đặc biệt quan trọng của cố đô Huế. Đàn được xây dựng từ cuối mùa xuân năm 1806, dưới thời vua Gia Long của triều Nguyễn. Đây là nơi được dùng để tế thần đất và thần lúa, cầu mùa màng cho tốt tươi, quốc thái dân an.

Lễ tế Xã Tắc được tổ chức mỗi năm hai lần vào mùa xuân và mùa thu. Lễ này được xếp vào hàng Đại tự, chỉ sau lễ tế Nam Giao và hầu hết các vị vua triều Nguyễn đều đã từng chủ trì lễ tế quan trọng này.

Do ý nghĩa và tính chất đặc biệt quan trọng của công trình, khi xây dựng đàn Xã Tắc, tất cả các thành, dinh, trấn trên toàn quốc theo chỉ dụ của triều đình đều phải góp đất sạch để đắp đàn. Bởi vậy đàn Xã Tắc tượng trưng cho đất đai của cả nước, trở thành biểu tượng thiêng liêng của quốc gia.

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đưa đất Trường Sa hòa vào đàn Xã Tắc Huế

Việc mang những khuôn đất từ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa về với đất liền hòa vào đàn Xã Tắc mang một ý nghĩa hết sức quan trọng. Đó là thể hiện sự vẹn toàn của non sông đất nước; Trường Sa luôn ở trong lòng người dân nước Việt và thể hiện ý chí, sức mạnh trường tồn, sự nối liền không thể chia cắt của non sông Việt Nam.

Non sông nước Việt không thể chia cắt

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh