THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:01

Dự án “Hà Nội đủ” hướng tới người nghèo khó

 

Cộng tác viên “Hà Nội đủ” vẫn miệt mài với công việc quen thuộc của mình.

Đã thành thói quen, cứ chiều thứ 4 và thứ 7 hàng tuần, các bạn trẻ của Dự án “Hà Nội đủ” lại tập hợp tại một số nhà hàng trên địa bàn thành phố để gom đồ ăn thừa và đóng hộp để chuyển đến tận tay những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời cơ cực. Với các bạn sinh viên này, cuối tuần không phải là thời gian nghỉ ngơi sau những ngày học tập căng thẳng trên giảng đường mà là để dành cho Dự án “Hà Nội đủ”.

Bạn Đinh Ngọc Thúy,  Thành viên của nhóm chia sẻ: “Chiến dịch này bắt đầu triển khai từ 2014 thu hút sự tham gia 30 nhà hàng. Bọn mình đã mang đồ ăn cho 5 trung tâm khuyết tật, người nghèo trẻ em, một số đối tượng nhỏ lẻ khu vực Long Biên. Hiện nay, lượng thực phẩm ở nhà hàng và nhà chúng ta cũng tương đối nhiều, bỏ một lượng đồ ăn như thế có thể gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Ngay tại Hà Nội của chúng ta thôi, còn rất nhiều người cần một bữa ăn đủ chất để có thể lao động. Với ý nghĩa như vậy "Hà Nội đủ" đã tổ chức chiến dịch này.”

Nhận thấy, thực tế nhiều nhà hàng, khách sạn, cửa hàng thực phẩm không bán hết đồ ăn trong ngày, cũng không thể để lâu hoặc bỏ đi rất lãng phí, trong khi đó nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đang phải chật vật với miếng cơm manh áo, nhóm đã quyết định trở thành cầu nối giải quyết vấn đề thừa, thiếu này.

Những cộng tác viên trong buổi phát cơm, trao quà tại Trung tâm Vì Ngày Mai và xóm trọ Long Biên.

Những nhà hàng các bạn chọn vào danh sách của mình là những nhà hàng đảm bảo an toàn vệ sinh và thức ăn thừa ở những nhà hàng này là thức ăn còn nguyên trên khay chứ không phải đồ thừa của khách hàng. Sau khi lựa chọn thực phẩm kỹ càng, những thức ăn này sẽ được được đựng trong hộp sạch sẽ mang đến cho các gia đình nghèo trên địa bàn thành phố.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dung, Trưởng Dự án cho biết: “Hà Nội đủ có một cấu trúc khá đầy đủ. Bọn mình chia làm ba ban. Ban thứ nhất  là ban đối ngoại. Đây là Ban tiếp cận, xây dựng cơ sở dữ liệu, tiếp cận nhà hàng khách sạn để mời tài trợ. Ban thứ hai là nghiên cứu phát triển dự án. Ban thứ ba là ban Truyền thông. Với một cấu trúc thế này nên Nhóm hoạt động tương đối ổn định.”

Thời gian đầu, các bạn trong Dự án “Hà Nội đủ” gặp không ít khó khăn như: Cơ quan chức năng nghi ngờ về chất lượng thực phẩm; một số nhà hàng cũng lo ngại về khâu vận chuyển đồ ăn, chế biến, nên không giúp đỡ... Nhưng hơn hai năm qua, những chuyến “hành trình” trên từng cây số với những suất ăn mang niềm vui đến với những mảnh đời còn thiếu thốn liên tục được tiến hành, bất kể thời tiết nắng, mưa.

Từ 5 thành viên ban đầu, đến nay, số thành viên của nhóm đã lên tới 30 và hơn 300 tình nguyện viên, cộng tác viên. Vượt qua những khó khăn và tạo được niềm tin với mọi người, “Hà Nội đủ” dần trở thành cái tên quen thuộc với các hoạt động xã hội như “Đông ấm - Tết đủ 2014”, “Save Food, Save the Earth” (Tiết kiệm thực phẩm - Bảo vệ trái đất). Tiếp nối thành công của chiến dịch “Save Food, Save the Earth 2014”, tháng 6/2015 vừa qua, chiến dịch này đã đạt kết quả cao khi có tới 600 thành viên tham gia dự án, tiếp cận được 36 nhà hàng, trong đó 4 nhà hàng cam kết hợp tác lâu dài.

Là một nhà hàng đã đồng hành cùng dự án từ ngày đầu thành lập, anh Lê Minh Hoàng, Quản lý Nhà hàng Sen Xanh nói: “Tôi cũng vận động tất cả các nhà hàng, mình thu xếp được bởi đồ ăn này là những đồ ăn mình để lại cũng không giải quyết được việc gì cả. Qua hành động này mình góp phần giải quyết được bữa ăn cho những người gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn như thế thì tôi thấy đây là một việc làm rất là hữu ích.”

Bà Phạm Thị Lĩnh gần 30 năm nay làm nghề chở hoa quả thuê tại chợ Long Biên cùng với hai cháu nhỏ sống tại một căn nhà lợp tạm ven sông Hồng rất xúc động khi nhận được thức ăn từ nhóm “Hà Nội đủ”: “Một miếng khi đói - Một gói khi no. Một chút thức ăn thế này tôi rất cảm động, không biết nói làm sao. Buổi tối này thanh niên chịu khó và quan tâm đến chúng tôi, mang thức ăn đến tận nơi cho chúng tôi”.

Theo báo cáo của Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc (FAO), mỗi năm thế giới lãng phí 1,3 tỉ tấn lương thực, trong khi đó cứ 7 người thì có 1 người đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết vì đói mỗi ngày. Ở Việt Nam tuy đã đạt được những bước tiến quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo nhưng vẫn còn rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp sức của tất cả cộng đồng.                           

MAI PHƯƠNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh