THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:30

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự, chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai

Báo cáo Chính trị trình bày tại Đại hội khẳng định: Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Đồng Nai đã phấn đấu nỗ lực, vượt  qua khó khăn thách thức, phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ tỉnh, đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân mỗi năm 12%, cao hơn so với mức tăng bình quân chung của cả nước và một số địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển mạnh các ngành dịch vụ; thu nhập bình quân theo đầu người/năm của tỉnh đến năm 2015 đạt gần 3.100 USD, tăng 2 lần so với năm 2010, vượt mục tiêu Nghị quyết. Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất, đầu tư hệ thống hạ tầng kinh tế kỹ thuật, đặc biệt là đầu tư các công trình trọng điểm, quan trọng, đầu tư cho nông thôn, hạ tầng đô thị đã mang lại hiệu quả đáng kể. Các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện một cách đồng bộ, tập trung đúng mức và đạt kết quả khá tích cực về giải quyết việc làm, đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn; sự nghiệp phát triển giáo dục-đào tạo, văn hóa, xã hội đạt được những kết quả tích cực…Đồng Nai cơ bản là tỉnh CNH-HĐH.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X

Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng không ngừng được nâng cao. Khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng và phát huy; nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể ngày càng được đổi mới thiết thực, hiệu  quả. Quốc phòng, an ninh được không ngừng được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và thành tựu đạt được quan trọng, toàn diện của tỉnh Đồng Nai trong 5 năm qua.Cho rằng những kết quả đạt được của Đảng bộ, quân dân Đồng Nai đã góp phần vào thắng lợi chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và từ thực tiễn của Đồng Nai cũng đã góp phần hình thành nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Tỉnh Đồng Nai phải nghiêm túc chỉ rõ, nhất là về nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém và đề ra các giải pháp khắc phục để phát triển tốt hơn, nhanh và bền vững hơn trong nhiệm kỳ tới, trong đó nêu rõ kinh tế phát triển nhanh nhưng chưa thật bền vững; chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh chưa cao; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có xu hướng giảm; trình độ công nghệ của phần lớn các doanh nghiệp trong nước còn lạc hậu; các lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ, các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển chưa nhiều; công tác quản lý đất đai, đô thị, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường có mặt còn bất cập;…

Thủ tướng thăm hỏi các đại biểu dự Đại hội

Trong nhiệm kỳ tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Đảng bộ tỉnh Đồng Nai cần quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo các định hướng của Trung ương để xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Theo đó, với vị trí, tiềm năng, lợi thế và thành tựu đạt được, tỉnh cần nỗ lực phấn đấu với ý trí và quyết tâm cao nhất để phát triển nhanh, bền vững;  cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Đây là xu thế phát triển, là yêu cầu khách quan, có nhiều cơ hội, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng bộ, quân dân Đồng Nai phải có quyết tâm rất cao mới thực hiện được nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này.

Đồng tình với mục tiêu, phương hướng, các lĩnh vực đột phá, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ 2015-2020  Báo cáo Chính trị của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đề ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh một số vấn đề:

Đó là, phải quán triệt sâu sắc và triển khai hiệu quả hơn nữa phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm. Tiếp tục thực hiện hiệu quả tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Tạo mọi thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư có chọn lọc, có định hướng và vào các ngành, các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế, các dự án, các sản phẩm công nghệ cao, sức cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường, xây dựng hệ thống đô thị của Đồng Nai ngày càng văn minh, hiện đại…

Một góc TP.Biên Hòa(Đồng Nai)

Hiện nay, Đồng Nai là tỉnh phát triển nhanh, năng động, nên đã thu hút một lượng lớn lao động trong cả nước đến làm việc, sinh sống, vì vậy tỉnh cần đặc biệt quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, người lao động trên địa bàn, nhất là về nhà ở, thu nhập, các dịch vụ về y tế, giáo dục, về sử dụng nước sạch; giảm thiểu tai nạn lao động, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội. Phấn đấu Đồng Nai trở thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực có uy tín ở vùng Đông Nam Bộ, nhất là nguồn lực có chất lượng cao; phát triển mạnh mẽ khoa học - công nghệ, khuyến khích chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ mới, tiên tiến vào quản lý, sản xuất, kinh doanh.

“Với tiềm năng, lợi thế và thành tựu đã đạt được; với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, Đảng bộ và quân dân Đồng Nai sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp, vẻ vang của mình, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém, nỗ lực phấn đấu đưa Đồng Nai trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH, phát triển nhanh và bền vững; nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, khá giả, hạnh phúc, văn minh, nghĩa tình”-Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng.

Lao động ở KCN Hố Nai-Trảng Bom(Đồng Nai)

Các chỉ tiêu KT-XH chủ yếu của tỉnh Đồng Nai phấn đấu trong giai đoạn 2015-2020: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 5 năm 2015-2020 tăng bình quân  từ 8-9%/năm. GDP bình quân đầu người năm 2020 đạt từ 5.300-5.800 USD. Đến năm 2020 toàn tỉnh có 80% xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó 15% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 80% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Giảm tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2020 còn dưới 1% (theo chuẩn nghèo của tỉnh giai đoạn 2016-2020). Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến năm 2020 đạt 65%...

VGP

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh