THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:40

Donald Trump liên kết với Vladimir V.Putin thay đổi quan hệ hai nước

 

Theo NewYork Times, cuộc điện đàm giữa Trump và Putin diễn ra ngày thứ bảy vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về chống khủng bố và mở rộng quan hệ kinh tế.

Tổng thống Trump làm việc tại Washington ngày 28/1

Tuy nhiên quan chức cấp cao của cả hai bên cho biết, nội dung liên quan tới cuộc chiến tranh ly khai xảy ra ở miền đông Ukraine năm 2014 lại không được đề cập. Mặc dù trước đó ông Trump bày tỏ đã sẵn sàng để nâng biện pháp trừng phạt chống lại nước Nga.

Cuộc trò chuyện giữa hai vị tổng thống của hai nước được báo cáo lại cho thấy có sự thay đổi mạnh mẽ sau khi quan hệ giữa ông Putin và cựu Tổng Barack Obama diễn biến xấu trước đó.

Trong một tuyên bố, chính quyền Trump cho biết: “Trong khi hai nước đang có những mâu thuẫn lớn thì các cuộc điện đàm tích cực là một khởi đầu quan trọng để cải thiện mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga. Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đều hy vọng rằng sau cuộc gọi, sẽ nhanh chóng giải quyết khủng bố và các vấn đề quan trọng hai bên cùng quan tâm”. Sau cuộc điện đàm giữa Trump và Putin, có thể một cuộc họp sẽ được diễn ra trong thời gian gần nhất.

Trong tuyên bố của mình, Điện Kremlin cho biết: “Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng người dân Nga sẽ có cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng. Qua đó, Trump cũng hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với công dân nước mình”. Trong báo cáo, cả hai bên đều đề cập đến vấn đề gian lận trong cuộc bầu cử của Mỹ.

Sau cuộc họp vào ngày thứ Sáu vừa qua giữa Tổng thống Trump với Thủ tướng Theresa May của vương quốc Anh. Nữ Thủ tướng đã cảnh báo chống lại việc loại bỏ lệnh trừng phạt Nga của Trump. Vào ngày thứ Bảy, Trump cũng đã có hai cuộc điện đàm với Thủ tướng Angela Merkel của Đức và Tổng thống Francois Hollande của Pháp.

Văn phòng của ông Hollande cho biết Tổng thống Pháp yêu cầu Trump không thực hiện trừng phạt chống lại nước Nga và nên tôn trọng các thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông khẳng định tầm quan trọng của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, cảnh báo về những hậu quả của chủ nghĩa bảo hộ và nói thêm rằng giá trị dân chủ bao gồm cả những người tị nạn. Các động thái chính sách trong tuần làm việc đầu tiên của Trump đều đề cập tới các vấn đề đó. Ông Hollande nhấn mạnh rằng ông Trump đã có ý xem thường tâm quan trọng của NATO và Liên hợp quốc.

MINH YẾN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh