THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:35

Donald Trump gây hoang mang cho Tập Cận Bình

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình

Theo BBC- Động thái này là bước đột phá lớn đối với quan hệ giữa hai quốc gia, hai nhà lãnh đạo đã mời nhau đến thăm đất nước và dự định sẽ cùng đàm phán về nhiều vấn đề liên quan đến hai quốc gia này.

Một tuyên bố từ Bắc Kinh cho biết, Trung Quốc đánh giá cao sự thừa nhận của chính sách “Một Trung Quốc” của ông Trump. Hai quốc gia là "đối tác hợp tác, và thông qua các nỗ lực chung chúng ta có thể thúc đẩy quan hệ song phương lên một lịch sử cao mới" Ông Tập nói.

Tuy nhiên, ông Trump đã gây ra mối lo ngại nghiêm trọng, khi ông thực hiện cuộc điện đàm từ  bà Tsai Ing- wen, nhà lãnh đạo Đài Loan.

Quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan trong nhiều thập kỷ qua là đồng minh quân sự chính. Mà theo chính sách một Trung Quốc, Mỹ phải công nhận và có quan hệ chính thức với Trung Quốc chứ không phải là hòn đảo của Đài Loan- “khu vực” mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai.

Để gỡ rối tình hình, ông Trump đã phát ngôn cho thấy rằng chính sách của Mỹ có thể thay đổi: " Tôi không biết lý do tại sao chúng ta phải bị ràng buộc bởi chính sách, trừ khi chúng ta thực hiện một thỏa thuận với Trung Quốc rằng sẽ phải làm gì với những thứ khác, trong đó bao gồm cả thương mại".

Hai tháng trước, ông Trump đã định hình lại mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông không chỉ cảnh báo rằng sẽ xem xét 45% thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc và trường hợp một thương hiệu Bắc Kinh thao túng tiền tệ.

Tuy nhiên, nhiều công dân Trung Quốc coi Đài Loan như những mảnh cuối cùng ở ghép hình lãnh thổ của Trung Quốc. Bất kỳ động thái tiến tới độc lập và công nhận quốc tế đối với hòn đảo này sẽ đại diện cho một sự sỉ nhục nguy hiểm cho ông Tập.

Minh Yến

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh