THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:31

Khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

 

                           Làm đường giao thông nông thôn ở Tăng Thành

Vượt qua bao gian khó, đến nay, xã Tăng Thành đã đạt được những thành quả đáng trân trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Yên Thành được công nhận xã nông thôn mới (NTM) hoàn thành 19 tiêu chí của Chương trình Xây dựng nông thôn mới

Với phương châm mỗi tiêu chí, mỗi công trình trong xây dựng  nông thôn mới đều bảo đảm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, nên mỗi người dân địa phương đều nhận thức được xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của dân, do dân và vì dân. Do đó, trong quá trình thực hiện, ở Tăng Thành không xảy ra lãng phí, thất thoát, mọi công trình đều bảo đảm đúng tiến độ. Tổng kinh phí xã đã huy động và thực hiện trên 130 tỷ đồng, trong đó ngân sách của tỉnh là 30,25 tỷ đồng, của huyện và xã trên 10 tỷ đồng, gần 90 tỷ đồng còn lại là huy động sức dân, một con số không hề nhỏ đối với một xã còn nhiều khó khăn như Tăng Thành. Từ nguồn vốn trên, đến nay, hầu hết các tuyến đường trục xã, trục thôn, nhánh thôn cùng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đã được bê tông hóa, các hạng mục khác như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xã, thôn, sân vận động, chợ, hệ thống điện, nước sạch nông thôn... đã được chỉnh trang, xây dựng mới.

 

                                                       Thu hoạch lúa ở Tăng Thành

Nếu năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của người dân Tăng Thành là 16, 7 triệu đồng/người/năm, thì năm 2015, đã tăng lên 25,3 triệu đồng/người/năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015, đạt 12,06%, trong đó công nghiệp xây dựng và dịch vụ tăng trên 20%.  Kết quả này là nhờ địa phương biết vận dụng và phát huy tiềm năng, thế mạnh nền tảng kinh tế nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu tưới tiêu chủ động cho diện tích gieo trồng lúa, diện tích rau màu, cây công nghiệp và nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt, thoát nước theo quy hoạch được duyệt. Toàn xã có 1 trạm bơm công suất Thiết kế 3.330 m3/h. Các công trình thủy lợi gồm bờ bao, cống, trạm bơm phục vụ tưới tiêu, được nâng cấp, kênh mương nội đồng cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, đảm bảo tưới tiêu chủ động đến tận chân ruộng, giúp bà con yên tâm sản xuất.

 

                              Chuẫn bị làm đương giao thông nông thôn ở Tăng Thành

Giao thông là một trong những tiêu chí đầu tiên được Đảng ủy, chính quyền xã Tăng Thành chọn triển khai thực hiện. Bắt tay vào xây dựng NTM từ năm 2011, xã Tăng Thành gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể đảng bộ và nhân dân trong xã nên các nội dung  xây dựng nông thôn mới được hưởng ứng và thực hiện tích cực. Nội dung xây dựng NTM được các tổ chức như Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã công khai để người dân bàn bạc trong các cuộc họp, tài chính rõ ràng, minh bạch, sẵn sàng giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc của dân. Từ đó, bà con đã không ngần ngại góp công, góp của xây dựng NTM.

Đến nay, qua 5 năm triển khai, 3 tuyến đường liên xã, 13 tuyến đường xã và 31 tuyến đường xóm đã được nhựa hóa  và bê tông hóa, đảm bảo khô ráo, sạch sẽ ngay cả trong mùa mưa bão. Cùng với đó, việc thực hiện các tiêu chí về thủy lợi, chuyển đổi ruộng đất, cơ sở vật chất, văn hóa, môi trường… đều được người dân tích cực hưởng ứng. Hiện xã có 8/9 làng đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, đạt tỉ lệ 88,9%. Trạm y tế xã đã được nâng cấp, đầu tư trang thiết bị phục vụ việc khám và chữa bệnh cho người dân. Hoạt động y tế từng bước được củng cố, các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai thực hiện tốt. 9/9 xóm có y tá xóm phục vụ tốt công tác sơ khám ban đầu cho nhân dân. 96%  hộ dân trong xã hộ sử dụng nước đảm bảo vệ sinh môi trường; đặc biệt  trên địa bàn xã đã có 5/9 xóm sử dụng nước sạch do nhà máy nước sạch Thị trấn cung cấp. Để tạo môi trường sạch đẹp, bên cạnh việc trồng thêm cây xanh, xã đã xây dựng Đề án “5 không 3 sạch”  do Hội Phụ nữ chủ trì, 9/9 xóm có tổ dọn vệ sinh định kỳ, mỗi tháng hai lần tổng vệ sinh thôn xóm. An ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

 

                                                           Một góc xã Tăng Thành

Đến nay, sau 5 năm thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Tăng Thành đã thu được kết quả đáng trân trọng, 19 tiêu chí cơ bản đã hoàn thành. Có được kết quả đó, theo ông Đào Văn Khai, Chủ tịch UBND xã, trước hết là nhờ địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên và đặc biệt là trong nhân dân. Từ nhận thức xây dựng NTM bên cạnh góp phần xây dựng xã hội văn minh, phát triển, còn chính là phục vụ cho cuộc sống của bản thân, gia đình mình, bà con đã không tiếc công, tiếc của, tự giác tham gia, từ đó huy động được tối đa mọi nguồn lực phục vụ xây dựng NTM. Đặc biệt, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, sự đồng thuận cao trong Đảng bộ và nhân dân. Việc làm tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân tự giác tham gia và hưởng thụ”, đã góp phần quan trọng trong việc người dân hăng hái tham gia đóng góp xây dựng NTM.

 

                                    Những công trình đã và đang được xây dựng

 

NGÔ HUY-NGUYỆT ANH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh