THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:01

Độc đáo quất Tứ Liên mọc trong heo đất phục vụ tết Nguyên đán

Càng gần Tết Nguyên đán, làng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) lại càng trở nên náo nhiệt, nhộn nhịp khi chuẩn bị đưa quất ra thị trường cung ứng cho dịp Tết. Thời điểm này, phần nhiều những cây quất cảnh lớn đã được các doanh nghiệp, cơ quan, công ty đặt thuê hoặc mua. Các chủ buôn cũng đã đến các vườn quất để xem xét, lựa chọn cây và thỏa thuận giá cả.

Tết Nguyên đán đến gần, cũng là lúc thị trường quất cảnh bắt đầu sôi động

Đến vựa quất Tứ Liên vào những ngày này, đập vào mắt chúng tôi là những cánh đồng quất xanh mướt, sai trĩu quả được nông dân tỉ mỉ chăm bón. Năm nay, nắng nóng kéo dài nên một số cây quất bị héo quả, rụng lá. Tuy nhiên, số lượng cây quất chết không nhiều nên người trồng vẫn rất hi vọng năm nay sẽ được cả mùa lẫn giá. 

Bà Hồng - người trồng quất Tứ Liên chia sẻ: "Giá quất năm nay vẫn ổn định, giá đầu mùa có thể cao hơn cuối mùa một chút. Mỗi cây quất cao tầm 1m, thế đẹp, cành đẹp có giá khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng. Còn đối với những cây quất to, cao từ 1m8 đến 2m thường được các công ty mua về thì có giá khoảng 10 triệu trở lên, còn thuê thì từ 2 triệu đến 5 triệu/cây".

Người trồng quất chăm chút cho từng cây quất cho vụ thu hoạch cuối năm

"Thời gian này đã có không khí lạnh tràn về, tuy không ảnh hưởng nhiều đến quất nhưng nếu quá lạnh cũng có thể khiến cây rụng lá. Dù cách thời điểm Tết không còn xa nhưng vì an toàn nên chúng tôi tuyệt đối không chủ quan trong các khâu chăm sóc", bà Hồng cho biết thêm.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các nhà vườn, trong những năm trở lại đây, quất cảnh Tứ Liên phần lớn là quất bonsai. Rất nhiều nhà vườn đã tạo dáng quất và cho vào trong lọ, chum nhỏ. Đến vườn quất cảnh Hồng Thao chúng tôi thấy các mẫu quất đều tạo dáng đẹp mắt và đa dạng. Giống như nhiều vườn quất khác, quất tạo dáng bonsai cho vào trong bình chiếm phần lớn ở nhà vườn này. Do Tết năm ngoái quất trồng trong bình bán khá chạy nên năm nay người dân Tứ Liên phát triển theo hướng này.

Năm 2019 là năm Kỷ Hợi, hay còn gọi là năm con heo thì thú chơi quất cảnh sẽ xoay quanh biểu tượng

Một gốc quất bonsai cỡ nhỏ đủ quả, hoa có giá thấp nhất từ 200.000 đồng, giá cao nhất có thể lên đến hơn 1 triệu đồng. Những năm gần đây, nhiều người thành phố có xu hướng ưa chuộng những cây quất bonsai vì hợp không gian hẹp của nhà phố, ông Hải – chủ nhà vườn Hải Hường cho biết.

Để phục vụ cho dịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019, người trồng quất tại Tứ Liên đã sáng tạo trồng quất bonsai trên lưng các chú “ỉn” bằng sứ, ngầm thể hiện mong muốn một năm Hợi no đủ, ấm áp. Ngoài ra còn rất nhiều các mẫu mã và chủng loại quất cảnh cho người mua lựa chọn. Mỗi chậu quất bonsai có giá từ 1-1,5 triệu đồng.

Tại vườn quất của gia đình ông Hải, mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán song đã có rất nhiều người đặt mua quất bonsai. Thường sau khi đặt xong, họ vẫn gửi nhà vườn chăm sóc giúp cho đến ngày giáp Tết mới đưa về nhà.

Thời tiết không quá rét giúp các vườn quất phát triển tốt

"Người chơi cây cảnh mỗi năm sẽ có một xu hướng riêng nên nghệ nhân phải nhanh trí và sáng tạo để bắt kịp tâm lý khách hàng. Như 2019 là năm Kỷ Hợi, hay còn gọi là năm con heo thì thú chơi sẽ xoay quanh biểu tượng con vật đó. Ngoài ra, gia đình tôi còn tạo ra một số mẫu quất bonsai trồng trên hình dáng các con vật khác nhằm đa dạng hóa mặt hàng quất cảnh này" ông Hải cho biết.

Những chú heo đất mang vẻ đáng yêu, dễ thương được gửi gắm ý nghĩa của sự tiết kiệm, no ấm, đủ đầy trong năm mới. Để cây quất có thể ra nhiều quả và có thế đứng độc đáo phù hợp với thế của mỗi chú heo, mỗi ngày các nghệ nhân ở Tứ Liên đều phải bỏ ra vài tiếng đồng hồ cắt tỉa lá, tạo hình cây và những chú heo "cõng" quất bonsai này năm nay khá được lòng người mua.

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh