THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Doanh nghiệp ở châu Á gián đoạn do tấn công mạng toàn cầu

 

Các sâu máy tính “ransomware” đã chiếm quyền kiểm soát hơn 200.000 máy tính tại hơn 150 quốc gia đã được chủ yếu lây lan qua e-mail, làm tê liệt máy tính tại các nhà máy, bệnh viện, cửa hàng và các trường học trên toàn thế giới.


Các doanh nghiệp châu Á bị tấn công bởi mã độc.

 

"Hầu hết các cuộc tấn công đang lây lan qua email, vì vậy có rất nhiều cạm bẫy trong mỗi bức thư trong hòm thư của mọi người", Michael Gazeley, giám đốc điều hành Network Box, một công ty an ninh mạng tại Hong Kong cho biết.

Ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, công ty dầu khí PetroChina cho biết hệ thống thanh toán tại một số cửa hàng xăng dầu của mình bị ảnh hưởng, mặc dù hiện tại đã có thể khôi phục hầu hết các máy chủ. Một số cơ quan chính phủ Trung Quốc, trong đó có các cơ quan công an và giao thông, cho biết họ đã bị ảnh hưởng bởi mã độc đến từ sâu máy tính, theo bài viết trên microblog chính thức.

Các công ty đã cảnh báo người dùng và nhân viên không được nhấn vào file đính kèm hoặc các liên kết xấu. Một số trường học ở Hàn Quốc cấm học sinh của mình sử dụng internet. Chính phủ Đài Loan dường như đã thoát khỏi sự lây lan của sâu máy tính, có thể vì quy định yêu cầu tất cả các bộ phận cài đặt bản cập nhật phần mềm ngay sau khi có bản mới.

 

Màn hình máy tính nhiễm mã độc.

 

Ở Úc, các bộ trưởng trong chính phủ chịu trách nhiệm về an ninh mạng cho biết chỉ có ba doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi lỗi này, mặc dù những lo ngại lây nhiễm trên diện rộng. Không có trường hợp báo cáo ở New Zealand.

 

WannaCry còn được biết đến với tên WanaCrypt0r 2.0, WannaCry và Wcry. 

WannaCry là một dạng của ransomware chuyên khóa các file trong máy tính của người dùng và mã hóa chúng khiến người dùng không thể truy cập. 

WannaCry không chỉ là ransomware mà còn là sâu máy tính. 

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo rằng ngay cả khi đã trả bằng tiền ảo, chưa chắc người sử dụng có thể truy cập lại vào file đã bị khóa. 

Dấu hiệu bị nhiễm bao gồm máy tính của bạn bị khóa hoàn toàn, chỉ hiện lên tin nhắn yêu cầu trả tiền để được truy cập hoặc có các quảng cáo xuất hiện, rất khó để đóng…

DOÃN LONG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh