THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:01

Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH không ngừng nâng cao kiến thức hội nhập Quốc tế

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Vân, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH phát biểu khai mạc chương trình tập huấn

Đoàn TN Bộ LĐ-TB&XH vinh dự được đón tiếp các đồng chí Nguyễn Đăng Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Asean Bộ Ngoại giao, đồng chí Lê Văn Hoạt, Vụ trưởng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ, đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó trưởng ban tổ chức-Kiểm tra Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Nguyễn Thanh Vân, Bí thư Đoàn TN Bộ LĐ-TB&XH, đồng chí Bùi Đức Nhưỡng, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động, TS. Phạm Trường Giang, Hiệu trưởng Trường Đào tạo , bồi dưỡng Cán bộ công chức Lao động-Xã hội và gần 70 đoàn viên thanh niên là cán bộ đoàn chủ chốt các cấp của Đoàn TN Bộ tham dự chương trình tập huấn.

Phát biểu tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Thanh Vân  nhấn mạnh: Thanh niên Việt Nam nói chung và Thanh niên Bộ LĐTBXH nói riêng sung mãn về thể lực, giàu khát vọng, có nhu cầu, có khả năng tiếp thu nhanh nhạy những thành tựu khoa học công nghệ, kỹ thuật và quản lý hiện đại trên thế giới, năng động sáng tạo, chủ động học hỏi những cái mới, cái tiến bộ của nhân loại. Vì vậy, cùng với sự phát triển của đất nước, của ngành, thái độ và ý thức chính trị của thanh niên Bộ đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng quan tâm và có trách nhiệm hơn đối với những nhiệm vụ chính trị của ngành, nói rộng ra là của đất nước, cả những vấn đề trong khu vực và trên thế giới.

Với nhận thức trên và để phát huy sức mạnh của đoàn thanh niên, lớp tập huấn lần này chú trọng vào các chuyên đề kiến thức chung về ASEAN - những thuận lợi và thách thức (thể chế chính trị, văn hóa, kinh tế, các nội dung về thương mại hóa – thuế nhập khẩu, hàng rào thuế quan, dịch vụ, vốn, đầu tư, lao động.

Chuyên đề về hội nhập quốc tế trong lĩnh vực lao động xã hội (những vấn đề có tính chất toàn cầu như nghèo đói, bất bình đẳng, thất nghiệp, biến đổi khí hậu; mở rộng các chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu cạnh tranh; tuân thủ tiêu chuẩn lao động quốc tế và đảm bảo các quyền của người lao động, nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài ở nhiều nước càng cao; hội nhập về thể chế trong lĩnh vực LĐ&XH, hội nhập về lao động và việc làm, hội nhập về an sinh xã hội; những thách thức về hệ thống thể chế, năng suất lao động, giá nhân công, quyền của người lao động, tư tưởng trông chờ thụ động phụ thuộc vào bên ngoài, phân hóa giàu nghèo, phân tầng xã hội, năng lực hội nhập, kĩ năng đàm phán, khả năng đề xuất; đẩy mạnh hợp tác đa phương trong quá trình xây dựng và phát triển pháp luật, chính sách, chiến lược, chương trình phát triển về LĐ&XH; đẩy mạnh hội nhập ASEAN trong lĩnh vực LĐ&XH.

Cùng với đó là chuyên đề phổ biến Luật an toàn, vệ sinh lao động và những vấn đề của luật liên quan đến hội nhập quốc tế, phân tích những điểm mới của luật; Những con số thống kê về bảo hiểm xã hội liên quan đến hội nhập quốc tế và quyền lợi của người lao động.

Cũng trong đợt tập huấn này, đoàn Bộ cũng tập huấn kiến thức về công tác kiểm tra, giám sát của đoàn và ủy ban kiểm tra các cấp; một số vấn đề về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỉ luật; thủ tục, quy trình bình xét đoàn viên ưu tú sẽ giới thiệu vào Đảng; hướng dẫn một số nội dung và nghiệp vụ công tác đoàn, hướng dẫn thể thức văn bản của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Triển khai thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”, gồm: Trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với cộng đồng. Và chương trình "Rèn luyện đoàn viên 2015-2017" với các tiêu chí rèn luyện nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống; rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ: rèn luyện về sức khỏe, kĩ năng, thực hành xã hội.

Cũng nhân dịp đợt tập huấn này, đoàn thanh niên Bộ LĐ-TB&XH đã tặng 20 xuất quà cho 20 học sinh có hoàn cảnh nghèo khó khăn. Góp phần cùng với gia đình các em, nhà trường và chính quyền, địa phương động viên các em học sinh luôn chăm ngoan, học giỏi, cùng yêu thương, đoàn kết gắn bó với nhau, thi đua học tập rèn luyện, vui chơi lành mạnh, giúp nhau cùng tiến bộ và làm được nhiều việc tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, xứng đáng với niềm tin yêu và mong đợi của ông bà, cha mẹ và các thầy cô giáo.

Hạnh Nguyên/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh