THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:44

Đoàn Thị Hương thoát cáo buộc giết người, có thể được trả tự do vào tháng 5

 

 

 

Đoàn Thị Hương tươi cười sau phiên tòa sáng nay (Ảnh: AFP)

 

 

 

Đại sứ đánh giá cao phán quyết của tòa án Malaysia

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh, người cũng có mặt tại phiên tòa hôm nay, cho biết ông đánh giá cao việc Đoàn Thị Hương sớm được trả tự do. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và Tổng chưởng lý Malaysia với quyết định giảm án cho Đoàn Thị Hương.

Sẽ về nước ngay sau khi được thả


 

 

Đoàn Thị Hương sẽ được phóng thích vào tháng 5 tới (Ảnh: AFP) 

 

 

 

Hãng tin New Straits Times dẫn lời luật sư Hisyam Teh Poh Teik cho biết với phóng viên bên ngoài tòa án Shah Alam rằng Đoàn Thị Hương sẽ được trở về nhà vào tuần đầu tiên của tháng 5.

Ông Hisyam cho biết thêm, việc giảm án vẫn thường áp dụng trong hệ thống luật pháp của Malaysia.

 

 

 

Bố của Đoàn Thị Hương tới Malaysia tham dự phiên tòa và vui mừng khi con gái sắp được thả (Ảnh: AFP)

 

 

Đoàn Thị Hương sẽ được phóng thích vào tháng 5

 

 

Đoàn Thị Hương mỉm cười rời tòa sau khi được giảm án và có thể được thả tự do vào tuần đầu tiên của tháng 5 tới. (Ảnh: Twitter)

 

 

 

Hãng tin AFP cho biết, với các tình tiết giảm nhẹ sau khi được tòa án Malaysia giảm án từ tội danh giết người sang tội danh cố ý gây thương tích, Đoàn Thị Hương có thể tiếp tục được giảm 1/3 án tù, nghĩa là cô sẽ được thả tự do vào tháng 5 năm nay.

Theo phóng viên Amy Chew của báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), các tình tiết giảm nhẹ được cho là: Đoàn Thị Hương đã chấp nhận bản án mới ngay và mới phạm tội lần đầu.

Đoàn Thị Hương bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù

Reuters cho biết, thẩm phán tòa án thượng thẩm Shah Alam hôm nay đã tuyên án 3 năm 4 tháng tù đối với Đoàn Thị Hương bắt đầu tính từ khi cô bị bắt giam vào ngày 15/2/2017.

Đoàn Thị Hương chấp nhận cáo trạng mới, đề nghị được khoan hồng

Bloomberg dẫn nguồn tin từ tòa án cho biết, các luật sư của Đoàn Thị Hương nói rằng, cô đã chấp nhận bản cáo trạng mới theo đề nghị của bên công tố. Đoàn Thị Hương cũng đề nghị được khoan hồng. Đoàn Thị Hương đã mỉm cười nói rằng: "Tôi rất vui mừng" sau khi các công tố viên đưa ra đề nghị giảm án.

Ban đầu, Đoàn Thị Hương bị cáo buộc tội giết người theo điều khoản 302, Bộ luật hình sự Malaysia và đối mặt với án tử hình. Đoàn Thị Hương đã bác bỏ cáo buộc này và nói rằng cô bị lôi kéo tham gia phi vụ vì nghĩ rằng đây là một cảnh quay truyền hình thực tế.

Với tội danh mới, Đoàn Thị Hương có thể đối mặt với án tù tối đa 10 năm, song các luật sư tin rằng cô có thể lĩnh án nhẹ hơn và thậm chí có thể được thả tự do.

Được đề nghị giảm án từ "giết người" sang "cố ý gây thương tích"

Theo hãng tin Sky News và New Straits Times, các công tố viên đã nói với phía tòa án thượng thẩm Shah Alam rằng, họ muốn đề nghị một bản án khác đối với Đoàn Thị Hương thay vì bản án giết người.

Tại phiên tòa sáng nay, công tố viên Iskandar Ahmad cho biết ông đã nhận được chỉ đạo từ Tổng chưởng lý đề nghị đưa ra bản án mới nhẹ hơn với bị cáo Đoàn Thị Hương. Một phiên dịch viên đã đọc bản án mới tại tòa và phiên tòa đã tạm ngừng một lúc để Hương cân nhắc trước khi chấp nhận đề nghị này.

Theo đề xuất này, cáo trạng với Đoàn Thị Hương sẽ chuyển từ tội danh giết người xuống tội danh cố ý gây thương tích cho người khác bằng vũ khí nguy hiểm. Với bản án này, mức án tù tối đa 10 là năm. 

 

 

 

Đoàn Thị Hương tới tòa sáng 1/4. (Ảnh: Twitter)

 

 

 

Đoàn Thị Hương có thể được thả tự do

New Straits Times dẫn lời ông Salim Bashir, luật sư bào chữa của Đoàn Thị Hương, nói với các phóng viên bên ngoài tòa án cho biết, Đoàn Thị Hương đã được đề nghị giảm án. Luật sư này nói rằng, rất có thể Đoàn Thị Hương sẽ chấp nhận bản án mới. "Rất có thể cô ấy sẽ được thả tự do hôm nay", ông Salim Bashir nói.

Phiên tòa đối chất đầu tiên sau nhiều lần trì hoãn


 

 

Đoàn Thị Hương tại tòa án Malaysia (Ảnh: Reuters)

 

 

 

Theo hãng tin Sky News, sáng nay 1/4, Đoàn Thị Hương mặc áo chống đạn đã được cảnh sát Malaysia dẫn giải đến tòa án thượng thẩm Shah Alam, bang Selangor. Đây sẽ là phiên tòa đối chất đầu tiên của Hương tại tòa sau hai lần bị trì hoãn trong tháng này vào các ngày 11/3 và 14/3.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, các công tố viên cũng có thể sẽ công bố quyết định của Tổng chưởng lý Malaysia về việc có hủy truy tố, thả tự do cho Đoàn Thị Hương hay không.

Sau khi bị cáo người Indonesia Siti Aisyah bất ngờ được hủy truy tố và thả tự do trong phiên tòa ngày 11/3, Đoàn Thị Hương hiện là bị cáo duy nhất còn hầu tòa trong nghi án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur. Diễn biến bất ngờ này đã khiến Đoàn Thị Hương “sốc”, sức khỏe cả tinh thần và thể chất suy sụp buộc các luật sư bào chữa của cô đề nghị tòa án hoãn phiên đối chất hai lần.

Trong phiên tòa hôm 14/3, Tổng chưởng lý Malaysia đã bác đề nghị hủy truy tố với Đoàn Thị Hương - một quyết định vấp phải sự chỉ trích của nhiều chính trị gia cũng như giới luật sư ở Malaysia là “không công bằng”.

Ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư bào chữa của Đoàn Thị Hương, cho biết ông đã gửi đề nghị lần thứ hai đến Tổng Chưởng lý Malaysia để xin được tha bổng cho Đoàn Thị Hương. “Đơn đề nghị lần hai là rất cần thiết để Tổng Chưởng lý xem xét lại việc từ chối của ông đối với đơn khiếu nại trước đó. Hương có thể được tự do như Aisyah, được giảm án hoặc trong tình huống xấu nhất, cô ấy sẽ phải tiếp tục hầu tòa”, ông Hisyam Teh Poh Teik cho biết.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh