THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:39

Đình chỉ 4 nhân viên để người tâm thần 'vượt rào an ninh' lên máy bay

Ảnh minh họa

Lý do bị xử phạt là vì những người này đã để một nam thanh niên vượt hàng rào, lên chuyến bay sắp cất cánh. Vụ việc được cho là uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Trước đó, như Dân sinh thông tin, ngày 3/3, tổ tiếp viên Vietnam Airlines đang làm công tác chuẩn bị đón khách từ Vinh đi TP.HCM thì bất ngờ thấy 1 thanh niên xuất hiện ở cửa lên máy bay. Lúc này, tổ tiếp viên hỏi thẻ lên máy bay nhưng nam thanh niên này không xuất trình được nên tiếp viên đã gọi lực lượng an ninh sân bay phối hợp xử lý. Nhân thân của người đột nhập sân bay sau đó được nhà chức trách hàng không và cơ quan công an làm rõ.

Thông tin chi tiết về vụ việc này, Báo Tuổi trẻ cho biết, khi chuyến bay VN 1265 đang tiếp nhận hành khách lên máy bay thì tiếp viên phát hiện một nam thanh niên lên máy bay cuối cùng. "Người này đi lại trong máy bay nhưng không tìm được chỗ ngồi rồi tiến lên phía đầu máy bay. Lúc này tiếp viên hỏi thẻ lên máy bay (boarding pass) của người này để tìm số ghế thì phát hiện không có. Qua kiểm tra, thanh niên này cũng không có tên trong danh sách hành khách" - nguồn tin của Báo Tuổi trẻ thuật lại.

Theo thông tin ban đầu từ nhà chức trách, đây là một sinh viên Đại học Vinh (21 tuổi), cư trú trên địa bàn, đang trong thời gian được nhà trường cho nghỉ học để điều trị bệnh tâm thần.

Sau khi được thông báo về sự việc, gia đình sinh viên này cũng đã trình các giấy tờ liên quan và hồ sơ để chứng minh tình trạng sức khoẻ của con em mình. Xác định tình trạng này, đối tượng vi phạm đã được cơ quan công an cho về nhà và tiếp tục điều tra.

Cơ quan chức năng xác định, thanh niên 21 tuổi này đã vượt rào an ninh bằng cách trèo tường vào cảng hàng không Vinh, tiếp tục vượt qua nhiều “chốt” đảm bảo an ninh khác, đi xuyên qua khu bay rất rộng, trèo lên cầu thang rồi vào chiếc máy bay đang chuẩn bị đón khách. Khi thanh niên này đến cửa máy bay thì bị tổ tiếp viên phát hiện, ngăn chặn và báo cho lực lượng an ninh.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã lập tổ điều tra về sự cố này. Nhiều cá nhân liên quan, trực tiếp nhân viên an ninh hàng không đã bị đình chỉ công tác để điều tra làm rõ, đồng thời công tác đảm bảo an ninh tại sân bay Vinh đang được tổng rà soát để rút kinh nghiệm, khắc phục, không để xảy ra sai sót tương tự.

Báo Tuổi trẻ TP. HCM dẫn lời ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam khẳng định, vụ việc trên rất hi hữu và uy hiếp tới an ninh, an toàn hàng không.

Cục Hàng không lập tổ điều tra vào làm việc trực tiếp với Cảng hàng không Vinh làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý trách nhiệm người có liên quan, rút kinh nghiệm trong toàn ngành, không để xảy ra vụ việc tương tự.

Trong khi đó theo nhìn nhận của chuyên gia hàng không, vụ việc để đối tượng "đột nhập" trái phép một cách dễ dàng vào sân bay và chuẩn bị lên máy bay là uy hiếp nghiêm trọng an ninh, an toàn hàng không.

GIANG ĐÔNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh