THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:04

Dịch tả lợn châu Phi lùi dần, 3 tỉnh công bố hết dịch

 

Hiện đã có 3 ổ dịch ở 3 địa phương đủ điều kiện để công bố hết dịch.


Theo Infonet, Bộ NN&PTNT cho biết, đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 23 tỉnh, thành phố; tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy khoảng 73.000 con.

Đến thời điểm này, với nỗ lực chống dịch không kể ngày đêm, hiện đã có 3 ổ dịch (xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên; Phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội và xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) đã qua hơn 30 ngày vẫn chưa phát sinh ổ dịch mới, đủ điều kiện để công bố hết dịch.

Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú ý, Bộ NN&PTNT cho biết, không chỉ 3 địa phương đã công bố hết dịch mà còn nhiều địa phương cũng sắp công bố hết dịch sau 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới và được khử trùng, tiêu độc đảm bảo. Do đó, các địa phương này được phép vận chuyển lợn sống và tiêu thụ sản phẩm từ lợn tự do.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ, chúng ta phải sống chung với dịch tả lợn châu Phi vì hiện nay trên thế giới chưa có vắc xin phòng chống. “Điều đáng mừng hiện nay là giá lợn đang dần ổn định và người dân không quay lưng với thịt lợn…”, Thứ trưởng Tiến cho hay.

Ghi nhận tại các tỉnh ở miền Bắc giá thịt lợn hơi đã tăng lên 35.000-36.000 đồng/kg. Đặc biệt, một số tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, giá lợn hơi ở mức 39.000-42.000 đồng/kg.

Ở các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi... dao động từ 40.000- 41.000đồng/kg.

Còn tại miền Nam, giá lợn hơi vẫn ở mức cao so với cả nước, từ 41.000- 45.000 đồng/kg.

Pháp luật TP Hồ Chí Minh cho hay: Theo hướng dẫn của Cục Thú y, việc công bố hết dịch sẽ tạo điều kiện cho những đàn heo khỏe mạnh trong địa bàn được đem đi vận chuyển, tiêu thụ tại nơi khác. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân được tái đàn để ổn định chăn nuôi.

Đến ngày 2/4, đã có 476 xã của 91 huyện thuộc 23 tỉnh, thành phố có dịch tả lợn châu Phi. Dịch bệnh đã khiến gần 74 ngàn con lợn bị nhiễm bệnh và phải tiêu hủy.

HOA HẠ (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh