THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

Đề xuất thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng 300%

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng, lên 3 lần. Tuy nhiên, trừ mặt hàng là dầu hỏa (sẽ giữ mức hiện tại 300 đồng/lít), tỷ lệ phân chia giữ nguyên như quy định giữa Trung ương và địa phương.

Mặc dù vậy, mức tăng trên vẫn còn nhiều đại biểu băn khoăn. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu gấp 3 lần, liệu có đảm bảo giá bán lẻ xăng dầu trong nước không cao hơn thế giới, nhất là khi giá dầu thế giới tăng?Đề xuất thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng 300%

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng góp ý cần có lộ trình nâng thuế hợp lý, không nên tăng đột ngột tạo tâm lý không tốt cho người dân. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Thu thuế bảo vệ môi trường để bảo vệ môi trường, không để phân phối làm việc khác, hay bù cho hụt thu ngân sách”.

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 11/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các Tờ trình của Chính phủ về Đề án thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính dưới cấp tỉnh.

Đây là lần đầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện thẩm quyền này theo Hiến pháp 2013. Cơ bản các ý kiến tán thành với Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trình bày về 4 Đề án: Thành lập thị xã Đông Triều (Quảng Ninh); thị xã Điện Bàn (Quảng Nam); TP. Bắc Kạn (Bắc Kạn) và thành lập mới huyện Ia H'Drai (Kon Tum).

Sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua tờ trình của Chính phủ về đề án thành lập thị xã Đông Triều; thị xã Điện Bàn; TP. Bắc Kạn và thành lập mới huyện Ia H'Drai, với 100% đại biểu có mặt tán thành.

Thái An

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh