THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:15

Đề xuất thí điểm sử dụng xe máy điện công cộng tại trung tâm TP.HCM

  

Loại hình xe máy điện đang được nhiều người lựa chọn.

 

Theo sở GTVT, dự án do công ty TNHH Công nghệ IOT Thông minh Việt Nam làm chủ đầu tư. Để sử dụng dịch vụ này, người dùng chỉ cài ứng dụng Vimotor trên thiết bị điện thoại thông minh, sau đó tìm và xác định vị trí điểm cung cấp xe máy điện gần nhất để quét mã và sử dụng  xe.

Để tiện lợi cho người dân, nhà đầu tư đề xuất các điểm bố trí xe tại khu vực có nhiều phương tiện vận tải công cộng, trung tâm thương mại như: Trạm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm đầu, điểm cuối các tuyến xe buýt và tại các khu vực đông dân cư mua sắm như tòa nhà thương mại, khu dịch vụ, mua sắm…

Giá dịch vụ thuê xe được quy định cụ thể như sau: Người sử dụng xe 10 phút đầu phải trả 3.000 đồng, 5 phút tiếp theo là 1.500 đồng. Thời gian trung bình cho một lần sử dụng dao động từ 4.500 đồng - 6.000 đồng. Sau 3 năm hoạt động, mô hình sẽ được mở rộng trên toàn địa bàn thành phố với số lượng khoảng 50.000 xe.

Chủ đầu tư sẽ miễn phí thuê xe máy điện cho người dân từ 1 -3 tháng đầu và đề nghị được miễn phí thuê vỉa hè trong thời gian thí điểm để cung cấp giá thuê hợp lý cho người dân sử dụng. Dự kiến năm hoạt động thứ ba sẽ triển khai rộng trên toàn thành phố.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc bố trí xe máy điện cho người dân sử dụng sẽ  tăng cường hiệu quả đối với phương tiện giao thông công cộng hiện nay và trong tương lai.

Trước khi đưa ra đề xuất này, Sở GTVT TP đã họp lấy ý kiến các ban ngành đoàn thể và được thống nhất cao. Ngành công an TP cho rằng, để thực hiện đề án, cần nghiên cứu kỹ hơn làm sao giảm số lượng xe máy điện, vì nếu tăng lên con số 50.000 xe sẽ dễ gây mất trật tự an toàn giao thông cho thành phố.

Một chuyên gia kinh tế cho biết: "Hiện mô hình xe đạp điện và xe máy điện công cộng đã được đưa vào sử dụng phổ biến tại các nước trên thế giới. Điển hình, ở châu Âu có các nước như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… Tại châu Á, số lượng sử dụng các phương tiện xe máy điện cũng phổ biến như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng đưa mô hình này sử dụng nhiều năm nay. Tuy nhiên ở Việt Nam, do mô hình còn mới mẻ nên cần nghiên cứu kỹ. Nhất là khi nhà đầu tư đưa ra thí điểm và hướng tới mục đích lâu dài, họ sẽ tính toán tới lợi nhuận thu về.

Do đó, chuyên gia này cho rằng, các cơ quan chức năng cần tính toán, nghiên cứu kỹ để làm sao vừa có lợi cho người dân, vừa giúp cho tình hình giao thông thành phố ổn định. Đồng thời cũng phải xác định đối tượng sử dụng cụ thể để có hiệu quả. Nếu đề xuất không khả thi, có thể xe máy điện lại làm tăng tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông...

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh