THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:47

Đề xuất cấm chất tạo nạc Cysteamine trong chăn nuôi

 

Theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi, đến thời điểm hiện tại, không có bất kỳ sản phẩm thức ăn chăn nuôi công bố có chất Cysteamine được phép lưu hành tại Việt Nam. Song, thời gian qua Thanh tra Bộ đã phát hiện một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất Cysteamine nhập khẩu từ Thái Lan. Để quản lý việc sử dụng loại chất tạo nạc này trong chăn nuôi, thời gian tới, Cục Chăn nuôi đã đề nghị Bộ NN&PTNT nên đưa chất Cysteamine vào danh mục cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.

Trong khi chờ đợi Thông tư mới này được ban hành (dự kiến sẽ được hoàn thiện vào tháng 12/2016), Cục Chăn nuôi đề xuất trước mắt các đơn vị cơ sở cần tăng cường các biện pháp quản lý nhập khẩu và lưu hành các sản phẩm thức ăn chăn nuôi có chứa chất Cysteamine.

 

Thức ăn chăn nuôi chứa chất tạo nạc sẽ bị cấm trong thời gian tới

 

Theo đó, Cục Chăn nuôi đề nghị các đơn vị cần gia tăng tần suất kiểm tra, phân tích chất Cys đối với các sản phẩm thức ăn chăn nuôi và sản phẩm chăn nuôi như: nước tiểu, thịt và phủ tạng. Các trường hợp bị phát hiện sẽ phạt hết khung xử lý vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính

Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT khẩn trương xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam về phương pháp phân tích chất  Cysteamine trong thức ăn và sản phẩm chăn nuôi để thống nhất áp dụng trong các đơn vị phân tích trong nước; đồng thời tăng cường công tác truyền thông, thông tin về tác hại của việc sử dụng chất Cysteamine trong chăn nuôi đến người sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi và người chăn nuôi.

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh