THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:40

Để xảy ra lạm thu, Chủ tịch, Bí thư sẽ bị tạm đình chỉ để xử lý

 

Ngày 5/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã ký văn bản báo cáo số 72/BC-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về Kết quả kiểm tra việc thu phí, đóng góp của nhân dân tại xã Trường Sơn, huyện Nông Cống.

Trước đó, ngày 17/8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6851/VPCP-TTDT thực hiện ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc về kiểm tra nội dung báo chí phản ánh về tình hình lạm thu các loại phí, đóng góp của người dân sai quy định ở xã Trường Sơn, huyện Nông Cống

Báo cáo của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Báo cáo đánh giá kết quả kiểm tra việc thu phí, đóng góp của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Nhìn chung các khoản thu phí đúng quy định, một số các khoản thu mức độ vi phạm, nội dung có khác nhau. Có những sự việc xảy ra từ năm 2006-2007. Các khoản thu ở thôn được thực hiện theo quy chế dân chủ, có sự chỉ đạo của Chi bộ trong quá trình thực hiện. Khoản thu từng thôn không giống nhau và mức thu cũng khác nhau.

Việc sử dụng các quỹ tạo ra các phong trào thúc đẩy các hoạt động văn hóa – xã hội của thôn. Tuy nhiên, việc xã hội hóa và thu quỹ chưa bám vào mặt bặng kinh tế của thôn trong vùng, có biểu hiện gò ép đặc biệt việc thu quỹ đối với đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi là không đúng với quy định của pháp luật. Một số thôn có các khoản thu không phù hợp, sai quy định như quỹ thiếu niên nhi đồng, hoạt động thôn, tu sửa nâng cấp nghĩa trang.... Việc thôn Thành Liên tạm giữ giường của hộ dân để tận thu nợ, như báo chí phản ánh diễn ra từ năm 2006, đã được chấn chỉnh, xử lý.

Về việc khắc phục những sai sót, Chủ tịch Nguyễn Đình Xứng cũng chỉ rõ: Việc thu sai đối tượng, vận động sai đối tượng (quỹ phòng chống thiên tai, quỹ an ninh quốc phòng) ở các thôn Thành Liên, Yên Minh, Phúc Thọ yêu cầu trưởng thôn, phó thôn họp dân công khai và xin lỗi và hoàn trả lại tiền cho đúng đối tượng. Chủ tịch UBND xã trường Sơn phải rà soát các khoản huy động ở các thôn, nếu có sai sót phải  thực hiện như ở Yên Minh, Phúc Thọ.

Về trách nhiệm cá nhân, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn, cán bộ công chức Tài chính – Kế toán thiếu trách nhiệm trong việc quản lý điều hành, xây dựng phương án thu, phê duyệt thu không đúng đối tượng. Đối với trưởng thôn Yên Minh, Phúc Thọ đã tổ chức vận động nhân dân đóng góp xây dựng nghĩa trang Đá Bùa không đúng đối tượng, huy động cả trẻ em và người cao tuổi nhưng lại ấn định mức vận động...

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Nguyễn Đình Xứng cũng giao Chủ tịch UBND huyện Nông Cống chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND, HĐND xã, cán bộ công chức thuộc UBND xã và các trưởng, phó thôn đã để xảy ra việc thu tiền nhân dân trái quy định. Xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của pháp luật, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 16/9.

Kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo dẫn đến việc thu sai quy định trên địa bàn quản lý.

Ban thường vụ Huyện ủy Nông Cống kiểm điểm trách nhiệm cá nhân Bí thư Đảng úy xã trường Sơn trong công tác chỉ đạo để xảy ra những sai phạm trong thực hiện các khoản thu trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng yêu cầu UBND huyện Nông Cống chỉ đạo các xã, thị trấn chỉ đượng thu các khoản theo quy định của nhà nước.

Tổ chức đoàn thể thu các loại quỹ của mình theo quy định. HTX tổ chức thu theo quy định của HTX. Thôn thu các khoản theo Quy chế dân chủ khi nhân dân đã được bàn bạc, thống nhất và theo quy định. Các khoản thu khác như hoạt động trại hè, thanh thiếu niên...phải bằng hình thức vận động trực tiếp tại thời điểm diễn ra hoạt động.

Nơi nào còn để tình trạng xảy ra không đúng quy định, không đúng đối tượng nhất là với trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, người già cả neo đơn...thì tập thể cấp ủy, chính quyền ở đó phải chịu trách nhiệm. Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND phải tạm đình chỉ để kiểm điểm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh Tuấn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh