THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:05

Đề nghị bỏ tù lái xe "nặng hơi men", chở quá tải

 

Người điều khiển phương tiện trong tình trạng "nặng hơi men" có thể sẽ bị xử phạt tù

Theo văn của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ GTVT thì Cục này đề nghị hình sự hóa hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định (vượt quá 100mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,5mg/1 lít khí thở).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị hình sự hóa đối với hành vi điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chở hàng quá tải trọng trên 150% từng bị xử phạt vi phạm hành chính mà tái phạm.

Lý giải cho đề xuất của mình, Tổng cục Đường bộ cho rằng, hiện nay ở nước ta, tình trạng người điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở cao hơn mức quy định trên vẫn chưa có chiều hướng giảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đe dọa an toàn cho lái xe, xã hội.

Tại nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4miligam/1 lít khí thở thì mức phạt là 10-15 triệu đồng; người điều khiển xe mô tô bị phạt từ 2-3 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ, mức phạt này chưa đủ sức răn đe.

Tổng cục Đường bộ cũng cho hay, theo kinh nghiệm quốc tế, hành vi lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định bị xử lý nghiêm khắc tại nhiều nước. Ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người vi phạm còn bị khởi tố hình sự và hình phạt tù.

Do đó, để đảm bảo tính răn đe, tránh nguy hiểm cho xã hội, cần bổ sung hình sự hóa hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn quá quy định vào Bộ luật Hình sự.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh