THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:48

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

 

Dự án thu hồi 5.000 ha để xây dựng sân bay Long Thành và 364,21 ha để xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, UBND tỉnh Đồng Nai nên căn cứ vào các quy định ở báo cáo nghiên cứu khả thi mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thực hiện giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thực hiện, bộ GTVT và ACV sẽ cùng phối hợp để đảm bảo tiến độ dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã đề nghị Bộ GTVT cùng ACV sớm triển khai quy hoạch hệ thống giao thông kết nối vùng với sân bay. Đặc biệt triển khai hệ thống điện, nước, hệ thống cung cấp nhiên liệu cho sân bay. UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT và ACV có quy hoạch về độ tĩnh không khu vực dự án để tỉnh này có cơ sở quản lý, ngăn người dân xây dựng các công trình cao tầng ảnh hưởng đến cất, hạ cánh của máy bay.

Ông Đỗ Tấn Bình - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin, hiện dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang đấu thầu chọn tư vấn nghiên cứu khả thi.

“Chúng tôi đang phấn đấu trong 1 năm hoàn thành các thủ tục, đến giữa năm 2019 làm xong và trình Quốc hội vào tháng 10. Sau khi được phê duyệt, tùy theo phương thức huy động vốn, các chủ đầu tư sẽ triển khai nhiệm vụ tiếp theo”- ông Đỗ Tất Bình thông tin thêm. Vị Phó tổng giám đốc ACV cho biết, nếu theo đúng quy trình, dự kiến dự án khởi công năm 2021 nhưng sẽ khó hoàn thành vào 2025 theo đúng Nghị quyết Quốc hội.

“Thời gian dự kiến xây dựng 5 năm, nếu được giao mặt bằng thì phía chủ đầu tư chúng tôi sẽ có giải pháp thi công, hoàn thành kịp”- ông Bình nói và cho biết việc xây dựng Cảng hàng không Long Thành phải thực hiện càng nhanh càng tốt.

“Qua kinh nghiệm đầu tư xây dựng của chúng tôi, đối với sân bay, nếu chậm triển khai 5 năm giá kinh phí trượt gấp đôi. Giá đầu tư xây dựng Long Thành hiện nay là 5,4 tỷ USD được tính vào năm 2015 và xét đến yếu tố trượt giá năm 2020. Nếu lùi lại 5 năm nữa, tôi e rằng giá sẽ tăng gấp đôi, không còn 5,4 tỷ USD nữa mà tương ứng hơn 10 tỷ USD”- ông Bình nói. 

Đối với vấn đề giải quyết việc làm cho người dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án, tỉnh Đồng Nai đề nghị Tổng công ty hàng không Việt Nam công bố những danh mục công việc trước và sau khi xây dựng sân bay.

Dựa trên danh mục này, tỉnh Đồng Nai hướng dẫn người dân trong vùng ảnh hưởng đi học nghề để có thể ưu tiên cho họ vào sân bay làm việc. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ủng hộ chính sách ưu tiên này và đề nghị ACV sớm thống kê và công khai danh mục những công việc.

 

Bộ GTVT chọn thiết kế hoa sen xây dựng sân bay Long Thành


Để thực hiện dự án, Đồng Nai cũng đã thành lập Ban chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành do ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai làm Trưởng Ban chỉ đạo. Phó Trưởng Ban chỉ đạo là 4 Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan ban ngành nhằm xây dựng hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3 khu dân cư, tái định cư Bình Sơn trước khi bố trí tái định cư cho người dân trong vùng dự án theo nội dung đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư một lần cho toàn bộ diện tích 5.000ha, đảm bảo tiến độ.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng hạ tầng các khu tái định cư là 4.189 tỷ đồng, tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không là 479 tỷ đồng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 17.855 tỷ đồng. Đất xây dựng 2 khu tái định cư là 364,21ha gồm Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn là 282,25ha, khu tái định cư Bình Sơn là 81,86ha.

Sân bay Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 43km. Dự án có tổng diện tích hơn 5.500ha, tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng. Quy mô thiết kế 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sân bay Long Thành được thiết kế quy mô đạt cấp 4F, cấp cao nhất theo xếp hạng của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Dự án sẽ được thực hiện trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư một nhà ga, một đường cất hạ cánh với công suất 25 triệu khách/năm. Chậm nhất đến năm 2025 phải hoàn thành đưa vào khai thác. Ở giai đoạn 2 (năm 2035), sân bay Long Thành được nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 100 triệu hành khách/năm sau năm 2035 (giai đoạn 3).

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh