THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:33

Đẩy mạnh tự chủ tài chính tại các bệnh viện

 

Vượt chỉ tiêu số giường bệnh và tỉ lệ dân số tham gia BHYT
Tổng kết công tác năm 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành y tế đã hoàn thành vượt mức 2 chỉ tiêu Quốc hội giao là chỉ tiêu số giường bệnh trên 10.000 dân: giao 25,5%, đạt 25,7%; chỉ tiêu tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế: giao 82,2%, đạt 86,4%. 

Trong năm 2017, ngành y tế đã thực hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế làm nhiệm vụ y tế dự phòng không có giường bệnh thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố… Theo đó, giảm ít nhất 1.260 vị trí lãnh đạo (cấp trưởng, phó các đơn vị), giảm biên chế làm gián tiếp như hành chính văn thư, lái xe, bảo vệ… (đến nay đã giảm được 3.400 cán bộ làm gián tiếp). 

Cũng trong năm qua, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng được ứng dụng thành công trong lĩnh vực ghép tạng, lập hồ sơ sức khỏe cá nhân tại các trạm y tế xã và triển khai đề án tăng cường y tế cơ sở, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu...

Bên cạnh đó, ngành y tế đã lần đầu tiên đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

 

Năm 2017, ngành y đã vượt chỉ tiêu Quốc hội  giao về số giường bệnh 

 

Năm 2018, với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản cho người dân, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, Bộ y tế đề ra 11 chỉ tiêu, trong đó, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao 2 chỉ tiêu (số giường bệnh/10.000 dân là 26, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế là 88,5%). Để thực hiện các mục tiêu, ngành Y tế đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như: phát triển y tế cơ sở; giảm quá tải; nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, tăng cường nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; tiếp tục đổi mới thái độ phục vụ của cán bộ y tế, tập trung đổi mới, củng cố và hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế từ trung ương đến địa phương...

Tại hội nghị, ngành y tế cũng đã triển khai thực hiện Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở theo Quyết định số 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2018-2020; giới thiệu về hướng dẫn của Bộ Y tế triển khai mô hình điểm trạm y tế tại 26 xã, phường giai đoạn 2018-2020.

Đẩy mạnh cơ chế tự chủ từ tuyến trung ương đến cơ sở

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được trên mọi mặt của ngành y tế trong năm 2017. Phó Thủ tướng đề nghị ngành y tế cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hội nhập. Tiếp tục đẩy mạnh cơ chế tự chủ từ tuyến trung ương đến cơ sở, thực hiện danh mục dịch vụ cụ thể; thu gọn và thống nhất các danh mục thiết bị vật tư, thuốc theo chuẩn quốc tế để dễ thực hiện và thanh toán; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm tải bệnh viện; phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục trong khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức…

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm một trạm y tế xã ở Thái Nguyên

 

Nhấn mạnh đến vấn đề tự chủ trong ngành y, Phó Thủ tướng chỉ rõ, khi các bệnh viện tự chủ, tính giá vào, chất lượng được tăng lên thì người dân sẽ đến khám bệnh ở cơ sở đó nhiều hơn. Nhân viên y tế ở các tuyến, không chỉ được thanh toán chi phí khám chữa bệnh, có thu nhập hơn mà tay nghề cũng được nâng lên.

Tinh thần tự chủ là sử dụng toàn bộ các nguồn lực ở địa phương để phục vụ người dân mà không phân biệt công-tư. Nhiều trạm y tế đã mời được cả bác sỹ tư nhân trên địa bàn cùng hợp tác, khám chữa bệnh trong trạm y tế, với tinh thần là sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực ở trên địa bàn đó để chăm sóc sức khỏe cho người dân mà không phân biệt công tư. Khi đó câu chuyện biên chế sẽ được giải quyết, không phải chỉ cắt giảm hành chính sự nghiệp theo nghĩa thông thường.

Về vấn đề đấu thầu thuốc tập trung quốc gia lần đầu tiên Bộ Y tế đã thực hiện được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần tiếp tục thực hiện và mở rộng ra các nhóm biệt dược đã hết thời hạn bảo hộ; đồng thời làm sang cả các lĩnh vực thiết bị y tế, vật tư y tế để giúp tiết kiệm chi phí cho người dân.

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh