THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:32

Đầu tư để thu hút bệnh nhân về y tế cơ sở

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện cả nước có đến hơn 13.000 cơ sở y tế, trung ương 83, 913 ở cấp tỉnh, gần 1.200 ở huyện, hơn 11.700 ở cấp xã. Hệ thống y tế hiện có quá nhiều đầu mối vì thế ngành đang tiến hành sáp nhập các trung tâm y tế thành Trung tâm kiểm soát dịch bệnh. Cả nước hiện có 700 trung tâm, hiện mới sáp nhập được một nửa. Bước đầu giúp giảm được 300 đầu mối và giảm được 1.200 cán bộ quản lý.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế và các bệnh viện

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặc  biệt  quan tâm đến thực trạng  đến số lượng đơn vị sự nghiệp y tế công ở các tuyến còn nhiều, đặc biệt hệ thống y tế dự phòng quá chồng chéo, quá đông và chỉ đạo phải làm đột phá “Nếu sắp xếp gộp lại ước giảm tới 450 đầu mối trên toàn quốc, giúp giảm khoảng 1.800 cán bộ quản lý”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về vấn đề quá tải của bệnh viện tuyến cuối, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, 70% nhu cầu chăm sóc ban đầu có thể giải quyết được tại y tế cơ sở. Tuyến dưới hiện nay yếu, cần được nâng cao chất lượng, quan tâm xây dựng đầu tư. Nếu quyết tâm làm, đầu tư cho tuyến dưới thì sau này sẽ tiết kiệm rất nhiều cả cho nhà nước và nhân dân.

 Phó Thủ tướng cho rằng bệnh viện mà dân tin thì 2-3 người một giường họ vẫn nằm, trong khi những bệnh viện tuyến dưới không phải nằm ghép thì dân lại không tin. Vì thế các bệnh viện tuyến cuối phải đẩy mạnh chuyển giao kỹ thuật, đào tạo giỏi bác sĩ tuyến dưới để có thể thu hút người bệnh về tuyến y tế cơ sở

Về vấn đề xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, PGS -TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, lâu nay nhiều người cho rằng bệnh viện công phải ra công, tư ra tư. Điều này hoàn toàn đúng nhưng với điều kiện nhà nước lo được kinh phí. Trong khi kinh phí đầu tư chưa đủ, bệnh viện nhờ xã hội hóa mới có máy móc trang thiết bị hiện đại, cứu chữa nhiều bệnh hiểm nghèo mà trước phải bó tay vì không có trang thiết bị. “Trước đây không có hệ thống Ecmo, không thể cứu nổi bệnh nhân viêm cơ tim. Nay bệnh hiểm này đã được cứu chữa nhờ có máy móc. Nếu không có máy móc xã hội hoá, chắc chắn nhiều bệnh nhân nặng không thể qua khỏi”, PGS Nguyễn Quốc Anh dẫn chứng.

Liên quan đến Nghị định của Chính phủ về đội ngũ lãnh đạo bệnh viện chỉ có 1 trưởng và 3 phó, PGS Quốc Anh xin Chính phủ tùy vào bệnh viện, quy mô tổ chức đến đâu để tăng số lượng Ban giám đốc bệnh viện, Như tại bệnh viện Bạch Mai, một ngày bệnh viện khám  cho khoảng 7.000 bệnh nhân ngoại trú, 4.000 bệnh nhân nội trú. Với khối lượng công việc khổng lồ, nếu theo Nghị định chỉ có 3 phó giám đốc sẽ rất lúng túng…

Trước kiến nghị này, Phó Thủ tướng khẳng định, bệnh viện đã tự chủ về tài chính thì cũng tự chủ luôn về bộ máy, nhân sự, tuyển mấy phó giám đốc cũng được. Cũng như một bác sĩ có bao nhiêu điều dưỡng cũng được, nhưng nguyên tắc là không giảm thu nhập và có cơ chế kiểm soát.

 

Y tế cơ sở là tuyến y tế gần dân nhất nhưng chưa được đầu tư nhiều 

 

Tại buổi làm việc, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ cho phép được tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa; thực hiện cơ chế kết hợp công tư về nhân lực; thống nhất trong cả nước việc quản lý theo ngành ở địa phương, theo đó Sở Y tế quản lý thống nhất trên địa bàn cả chuyên môn, nhân lực và tài chính.

Bộ Y tế cũng đề nghị có cơ chế đặc thù về số lượng lãnh đạo đối với một số đơn vị có nhiều cơ sở, đối với các đơn vị do sáp nhập các đơn vị trong quá trình sắp xếp, tinh giản bộ máy. Đối với các đơn vị theo yêu cầu phải tăng số giường bệnh, được quyết định số lượng hợp đồng đối với cả người làm chuyên môn y tế.

Đồng thời, Bộ cũng đề nghị cho phép thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) xã hội nhiều mức đóng theo lương, có mức cơ bản, có mức nâng cao để khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia BHYT. Nhà nước mua và hỗ trợ cho một số đối tượng theo mức BHYT cơ bản, được hưởng gói quyền lợi cơ bản. Các đối tượng có nhu cầu, có khả năng tài chính có thể tham gia và hưởng các dịch vụ ngoài gói cơ bản.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng kiến nghị sửa đổi luật BHYT theo hướng có lộ trình bổ sung một số dịch vụ y tế dự phòng và khám, sàng lọc một số bệnh do bảo hiểm y tế chi trả theo nguyên tắc mức hưởng phù hợp với mức đóng.

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh