THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:21

Đầu tháng 9, Tổng thống Pháp sang thăm Việt Nam

 

Chuyến thăm là dịp nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, trao đổi các chủ đề của khu vực và song phương và thăm dò những triển vọng hợp tác, phát triển mới. Tháp tùng Tổng thống, có Bộ trưởng tài chính và tài khoản công Michel Sapin; Quốc vụ khanh phát triển và pháp ngữ André Vallini; Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại, Thủ công, Tiêu dùng và kinh tế xã hội và đoàn kết.

Trong thời gian chuyến thăm, ông Hollande sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tại TP. Hồ Chí Minh ông Hollande sẽ có các cuộc gặp với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong.

 

Tổng thống Pháp Francois Hollande 

Theo chương trình dự kiến, ông Hollande sẽ đến phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội về chủ đề tương lai chung của Pháp và Việt Nam. Ông cũng sẽ tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt - Pháp, thăm cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp Pháp và Viện Tim TP. Hồ Chí Minh- một biểu tượng cho hợp tác y tế Việt - Pháp, và nhiều hoạt động bên lề khác.

Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier, trong chuyến thăm này dự kiến sẽ có khoảng 20 văn bản song phương được ký kết như Hiệp định tương trợ tư pháp quốc tế trong lĩnh vực hình sự và hiệp định về dẫn độ; Thỏa thuận hành chính về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật

 

Lễ ký thỏa thuận Pháp hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, năm 2015

Trong lĩnh vực khoa học và đại học, hai bên dự kiến sẽ ký các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực vũ trụ giữa Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ Pháp (CNES) và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tuyên bố hỗ trợ giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp giữa Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam.

Bên cạnh đó là các thoả thuận hợp tác khoa học trong lĩnh vực toán học giữa Viện Nghiên cứu vì sự phát triển Pháp (IRD) và Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM) do GS Ngô Bảo Châu thành lập; Thoả thuận của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về ứng phó với biến đổi khí hậu tại các tỉnh Hà Tĩnh, Ninh Bình và Cần Thơ...

 

Trung tâm Văn hóa Pháp tại Tràng Tiền, Hà Nội


Hiện Pháp là nhà đầu tư đứng thứ 3 châu Âu vào Việt Nam với tổng giá trị đầu tư 3,4 tỉ USD. Có gần 300 doanh nghiệp Pháp đang hoạt động ở Việt Nam trong các lĩnh vực như hàng không, giao thông đô thị, năng lượng, dược phẩm, công nghệ mới...Trong giai đoạn 2006 - 2015, Pháp đã cung cấp cho Việt Nam 525 triệu euro qua 17 dự án và các chương trình ứng phó và chống biến đổi khí hậu. Năm 2013, Pháp và Việt Nam đã ký tuyên bố về Quan hệ Đối tác Chiến lược nhằm mục tiệu tăng cường quan hệ trên tất cả các lĩnh vực.

PV (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh