THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:49

Đào “cười”, mai, quất... “mếu”

Quất chết nhiều, mai sớm nở hoa

Tại các vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng nổi tiếng của Hà Nội, đào bung (loại đào được người trồng để nở tự do, thường nở sớm hơn đào chính vụ) đã nở gần hết. Một số vườn đào bán cành, người dân cũng đã thu hoạch mang bán ở chợ. Anh Dương Văn Tuấn, chủ vườn đào tại Nhật Tân cho biết, năm nay gia đình trồng gần 1.000 gốc đào thế, khách đến xem đào và đặt mua, thuê khá nhiều.

Anh đã đánh gần 100 gốc đào lên chậu và đang giao cho khách. Vườn đào nhà anh Tuấn giá từ 2-3 triệu đồng/cây đào thường, từ 30 - 40 triệu đồng/gốc đào thế. Với đào thế, chủ yếu khách thuê về chơi Tết, những cây to, dáng đẹp giá thuê cũng lên đến 10-15 triệu đồng/ cây. Theo dự báo thời tiết, từ nay đến Tết Nguyên đán còn khoảng 2 đợt rét nữa nên về cơ bản, anh Tuấn và các chủ vườn đào cầm phần thắng chắc trong tay. Trong khi đó, người dân trồng quất ở Tứ Liên, Quảng An (Hà Nội) lại “méo mặt” vì cây chết do mưa nhiều.

Ông Nguyễn Vũ Khánh ở Tứ Liên, ngậm ngùi cho biết: “Nhà trồng được 150 gốc quất, nhưng năm nay mưa nhiều quá, quất thối rễ chết hơn nửa. Đa số những cây to, dáng đẹp bị chết, còn lại chủ yếu cây còi cọc, dáng xấu, ít quả”. Theo ông Khánh, với giá trung bình mỗi cây quất từ 500 - 800 nghìn đồng, có gia đình thất thu vài trăm triệu đồng.Tại TP Hồ Chí Minh, các vườn mai đã trổ bông, thậm chí đã trổ hạt. Một chủ vườn mai tại phường Linh Đông (quận Thủ Đức), cho biết: “Gia đình có hơn 300 gốc mai thì hơn 80 gốc ra hoa sớm.

Cứ đà này, đến Tết chắc khó còn cây đẹp để bán”. Nhiều người trồng mai tại huyện Củ Chi, Nhà Bè và quận 12 cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Tại nhiều vườn, mai ra hoa và trổ hạt khiến người dân phải chọn cách cắt, tỉa sạch những nụ hoa đã bị trổ để cây có thể nuôi những nụ non sắp thành hoa song vẫn khó cứu vớt tình hình.

Ông Võ Đông Hậu, người có thâm niên hơn 10 năm trồng mai cho biết, mấy ngày nay gia đình ông huy động mọi thành viên và mướn thêm nhân công để “ứng cứu” vườn mai nhằm giảm bớt thiệt hại. “Mai nở sớm như vậy, Tết này sẽ lỗ nặng. Nếu bán không được thì sẽ lỡ vụ, phải đợi đến năm sau, mà giữ tại vườn thì tốn thêm phí chăm sóc, lỗ càng nặng”, ông Hậu buồn bã nói.

Giỏ hoa cảnh đắt khách

Năm nay, những giỏ hoa treo và cây cảnh nhỏ, đặc biệt là những loại cây gắn với phong thủy được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Những giỏ hoa treo như dạ yến thảo, cúc phan-xi rất phù hợp với những hộ gia đình ở chung cư, có ban công. Mỗi giỏ hoa treo như dạ yến thảo, cúc phan-xi có giá từ 45.000 - 90.000 đồng. Những loại giỏ treo này có giá phải chăng, chơi được đến tháng 4.

Hoa thì đa dạng, giỏ (chậu) được sơn đủ màu xanh, đỏ, tím, vàng, rất thích hợp với cách trang trí hiện đại nên được nhiều người ưa chuộng. Thay vì tâm lý sắm cây quất chơi Tết như trước đây, nhiều người chọn các loại chậu cúc nhỏ như: Cúc phan- xi, cúc vạn thọ lùn, cúc xu xi...Chị Hoàng Thu Trang, một chủ vườn ở Hòa Lạc cho biết, cứ 6 giờ sáng, chị lại chất hoa lên xe máy rồi chở ra phố bán.

Thông thường, các loại giỏ hoa treo như: Dạ yến thảo, cúc phan - xi... rất đắt hàng. “Gần Tết năm ngoái, tôi “cháy” hàng dạ yến thảo. Các giỏ chưa kịp nở hoa, chỉ độc nụ nhưng khách vẫn mua, thế nên năm nay gia đình đầu tư thêm gần 1.000 giỏ dạ yến thảo”, chị Trang cho biết.Tại “phố hoa” Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) có non nửa số chủ hàng bán lan, từ lan dedrobium (lan đen - rô) đến lan rừng, địa lan, thiết mộc lan...

Trong đó, lan giỏ treo chiếm đại đa số và khá đắt khách. Chị Minh, một chủ hàng bán lan rừng cho biết, những cây địa lan lớn năm nay không đắt hàng do giá khá cao, khoảng 250.000 - 350.000 đồng, tùy loại. Lan trồng trong giỏ, giá khoảng 100.000 đồng/giỏ thì được khách mua rất nhiều. Rẻ hơn nữa thì có lan đen - rô, mỗi giỏ có giá khoảng 50.000 - 100.000 đồng. Một số loại cây phong thủy rất “ăn khách”, thậm chí mới nghe tên người ta đã muốn mua ngay và mua thêm. Các loại cây này có những cái tên rất “kêu” như: Kim tiền, kim bài, kim ngân lượng, cây phát lộc...

có ưu điểm kích thước vừa phải, có thể để trong nhà hoặc ở văn phòng rất hợp, được nhiều người hỏi mua. Ngoài các loại cây “phát tài” thì các loại cây có giá vừa phải như ly lùn, ly cao, hoa tuy lip, thiết mộc lan... cũng rất ăn khách. Giá mỗi cây hiện dao động từ 30.000 - 50.000 đồng.

Để đáp ứng cho một phần nhỏ khách hàng, một số nhà vườn trồng mai đỏ của Trung Quốc hoặc Việt Nam. Đây là loại mai có dáng cây nhỏ, có thể để được trên bàn làm việc và chơi được đến vài năm chưa hỏng nên vài năm nay hút khách. Giá mỗi cây được bán từ 100.000 - 300.000 đồng.

Khánh Vân

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh