THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:44

Tỉnh Vĩnh Phúc: Dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị

 

Trong cuộc kháng chiến vĩ đại bảo vệ Tổ quốc, Vĩnh Phúc đã có hàng chục vạn người con lên đường nhập ngũ. Trong số đó có gần 1,5 vạn người đã vĩnh viễn ra đi, các anh đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho nền độc lập tự do của dân tộc, hàng vạn người đã để lại một phần xương máu của mình trên khắp các chiến trường.

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn được xây dựng tại khu vực Bến Tắt, xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, là nơi quy tập phần mộ của các liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn. Ở khu mộ liệt sĩ tỉnh Vĩnh Phú tại nghĩa trang Trường Sơn có 542 mộ phần liệt sĩ được an táng, trong đó, tỉnh Vĩnh Phúc có 235 liệt sĩ. Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 được xây dựng tại phường 4, thị xã Đông Hà, quy tập hơn 10.500 phần mộ của các liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trên tuyến đường 9 thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, trong đó có những liệt sĩ là người Vĩnh Phúc. Tại nghĩa trang Trường Sơn, Đường 9, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cùng Đoàn đã kính cẩn dâng hoa và thắp hương tại Đài tưởng niệm Trung tâm nghĩa trang, Bia tưởng niệm và thắp hương tại phần mộ các liệt sĩ. 

 

 

Thay mặt Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc trước sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, đồng thời khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ luôn trân trọng sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, quyết tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp; quan tâm giáo dục cho mọi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của cha ông và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; tích cực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách và gia đình có công với cách mạng...

Trong dịp này, Đoàn cũng đã đến thăm, viếng và dâng hương tưởng niệm cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), nơi tưởng niệm, ghi nhớ công ơn của 10 nữ anh hùng thanh niên xung phong đã hy sinh ngày 24/7/1968 trong khi làm nhiệm vụ san lấp hố bom, mở đường cho đoàn xe vận chuyển lương thực, vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, trước đó, từ ngày 16 - 18/6, Sở LĐ- TB&XH Vĩnh Phúc cũng tổ chức đoàn công tác đưa thân nhân gia đình liệt sĩ ở các huyện: Lập Thạch, Bình Xuyên, Vĩnh Tường và thị xã Phúc Yên thăm viếng phần mộ các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Điện Biên.

 

Bà Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Vĩnh Phúc thắp hương phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Đường 9.

 

Tại các nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đồi A1, Him Lam, Độc Lập, Tông Khao, đoàn đại biểu trang trọng đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm và thắp hương trên phần mộ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tại nước bạn Lào và thời kỳ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trong cuộc kháng chiến chống  thực dân Pháp Điện Biên từng là chiến trường diễn ra cuộc quyết chiến chiến lược của quân và dân ta với quân thù, mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài 56 ngày đêm. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên bán đảo Đông Dương, bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng tháng Tám, giải phóng miền Bắc, tạo cơ sở vững chắc để tiến lên giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Để có được chiến thắng lớn lao đó, rất nhiều chiến sĩ đã anh dũng hy sinh nằm lại trên mảnh đất Điện Biên anh hùng, trong đó có những người con ưu tú của quê hương Vĩnh Phúc.

Rưng rưng nghẹn ngào là cảm xúc chung của đoàn công tác khi đến viếng các nghĩa trang liệt sĩ ở Điện Biên. Đặc biệt đối với các thân nhân liệt sĩ, chuyến đi lần này vô cùng ý nghĩa. Các đại biểu được về thăm lại chiến trường xưa, nơi mà cha, anh của các bác đã anh dũng hy sinh và vĩnh viễn nằm lại nơi đây và nay tên của cha, của anh được khắc ghi và sáng mãi trên bảng vàng của các nghĩa trang liệt sĩ.

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh