THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:53

Dân Thủ Thiêm tiếp tục “tố khổ” với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Chuyến thăm diễn ra khi Thanh tra Chính phủ vẫn chưa có kết luận chính thức về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Thủ tướng đã chỉ đạo phải có trước 15/7. Tại cuộc gặp người dân Thủ Thiêm ngày 20/6, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã vận động người dân rời khu tạm cư để lên nhà chung cư sinh sống. Tin vào lời hứa của Bí thư, nhiều hộ dân đã đồng ý rời nhà tạm cư xuống cấp, lên sống trong các căn hộ chung cư trong lúc chờ giải quyết.

Nhiều người dân Thủ Thiêm chào đón Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đến thăm

Biết tin Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đến thăm, nhiều người dân mang theo giấy tờ, hồ sơ trên tay hy vọng được trình bày với người đứng đầu thành phố. "Bí thư Nhân đã đích thân hứa với chúng tôi ngày 15/7 Thanh tra Chính phủ sẽ có kết luận về tình trạng chúng tôi khiếu kiện. Chúng tôi đến đây chờ nghe ông trả lời, vì sao đến giờ vẫn chưa thấy kết luận của Chính phủ", một người dân bức xúc.

Một số người dân đã chuẩn bị sẵn tài liệu để sẵn sàng trình bày những bức xúc với Bí thư Thành ủy

Trong buổi sáng 16/7, Bí thư đi thăm các hộ tại chung cư 17,3ha (P.Bình Khánh, quận 2), sau đó đi thăm các hộ vẫn còn ở khu tạm cư An Phú. Tới thăm gia đình bà Nguyễn Thị Thu Vân ở căn hộ 3.15 lô C, chung cư 17,3ha P.Bình Khánh, Quận 2, Bí thư thăm hỏi cuộc sống gia đình bà từ khi chuyển lên ở chung cư. 

"Sống ở đây thỏa mái hơn khi ở tạm cư, mát mẻ, sạch sẽ và an ninh hơn. Tuy nhiên, công việc làm thì vất vả hơn trước. Trước kia bán cà phê, nay cũng bán nhưng rất ít khách. Theo nhà nước, nhà tôi không đủ điều kiện tái định cư nên đã cho gia đình tôi tạm cư. Chỉ sau buổi tiếp xúc cử tri của bí thư và được ông động viên, gia đình tôi mới được lên sống ở khu tái định cư. Mong nhà nước tạo điều kiện cho người dân an cư, lập nghiệp" - bà Vân nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm bà con đang sinh sống trong khu tạm cư

Bà Nguyễn Thị Thanh (62 tuổi) đang một mình ở trong căn hộ 5.04 lô C-D, trong khi 2 người cháu đã đi làm. Bí thư hỏi thăm, bà Thanh thật thà cho biết: “Ở chung cư 81m2 thì phải hơn 21m2 ở khu tạm cư chứ”. Được biết nhà bà Thanh trước ở phường Thủ Thiêm, bị cưỡng chế lên nhà tạm từ tháng 11/2011. Bà Thanh mới lên sống ở chung cư được 10 ngày nay, sau 8 năm sống ở căn nhà tạm cư chật chội, ẩm thấp. Dẫu vậy, cho đến giờ bà vẫn chưa thật quen lắm với cuộc sống ở đây.

Bà Thanh chia sẻ rằng, bà tin vào lời hứa của Bí thư, sẽ yên tâm ở đây trong khi chờ giải quyết chuyện đất đai của gia đình.

Một phần khu tạm cư ở phường An Phú, quận 2

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng đến thăm 4 hộ dân ở Khu tạm cư An Phú (Quận 2). Khi tạm cư có 5 dãy nhà kết cấu khung sắt lắp ghép, xây gạch ngăn cách giữa các phòng, mỗi căn có diện tích khoảng 24 m2,, phía trên lợp mái tôn. Phía trước nhà, các hộ dân dùng vải bạt che nắng che mưa nhưng sau nhiều năm thì vải bị mục, rách tả tơi. Vẫn còn nhiều người bám trụ lại khu này để chờ chính quyền giải quyết thỏa đáng.

Nhiều người dân cho biết, dẫu ở nhà chung cư hay khu tạm cư thì việc sinh kế của họ đều gặp nhiều khó khăn

Tại đây, nhiều hộ dân bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm công bố kết luận thanh tra tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có hướng giải quyết cho người dân ổn định cuộc sống. Cũng như bà Vân, bà Thanh, nhiều người dân bị giải tỏa để nhường đất cho dự án Khu đô thị Thủ Thiêm nói rằng, dẫu sống ở khu tạm cư hay đã lên chung cư, chuyện sinh kế của họ đều bị ảnh hưởng, khiến cho cuộc sống rất khó khăn.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Thanh tra Chính phủ rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7.

VIỆT HÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh