THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:57

Hải Phòng: Dân phản đối trạm thu phí QL5 vì ra khỏi nhà là mất tiền

 

 

Người dân hai xã Đại Bản, Lê Thiện (An Dương, Hải Phòng) tập trung kiến nghị miễn, giám phí tại trạm thu phí số 2 QL 5

Ra khỏi nhà là phải đóng phí

Anh Đinh Bảo Lý (trú tại xã Đại Bản) cho biết: Nhà tôi cách trạm thu phí có mấy trăm mét. Hàng ngày tôi phải đưa đón con đi học tại xã An Hưng, cách nhà khoảng hơn 1 km, mỗi ngày ít nhất 4 lượt đi lại. Trước năm 2016, giá phí chỉ 10.000 đ/lượt thì tôi cũng có thể chịu được, nhưng nay giá tăng lên 45.000đ/lượt/xe thì tôi không thể đáp ứng nổi.

Theo anh Lý, việc chỉ ra khỏi nhà đã phải mua vé bằng người đi cả tuyến dài là quá không công bằng. Nếu trạm thu phí đóng ở địa bàn giáp ranh giữa Hải Dương và Hải Phòng, anh muốn sang địa bàn tỉnh khác mà phải mua vé thì cũng phải chấp nhận. Nhưng anh chỉ đi lại giữa hai xã giáp ranh nhau, trong cùng một huyện, mà phải đóng cao như vậy là không ổn, làm xáo trộn đến đời sống của gia đình. Vì phí quá cao nên gia đình anh đã phải dùng xe máy để đưa đón con đi học, kể cả các di chuyển khác.

Nhiều hộ dân trong xã, giống như gia đình anh Lý, không chịu nổi mức phí nên đã phải bán xe hoặc để xe trong nhà, khi có việc gấp mới dám đi bằng ô tô.

Ông Trần Văn Sơn, ở xã Lê Thiện có một xe ô tô tải loại nhỏ chuyên chở vật liệu xây dựng cho các hộ dân các xã lân cận cho biết: Từ ngày phí tăng, việc làm ăn của ông bị ảnh hưởng rất nhiều do phải trả phí, trong khi chỉ cách đó khoảng 1 - 2 km, do không phải đi qua trạm thu phí nên giá của họ “mềm” hơn hẳn, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh, công việc làm ăn của gia đình anh.

Bà Nguyễn Thị Quyên, Bí thư xã Đại Bản cho biết: Toàn xã có hơn 100 xe ô tô các loại. Đã nhiều lần người dân lên xã kiến nghị về việc được miễn, giảm phí cho người dân khi lưu thông qua trạm thu phí. Xã cũng đã nhiều lần có văn bản gửi trạ thu phí và đơn vị quản lý là Tổng Cty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đề nghị giải quyết cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Phải chờ sửa quy định

Trước đó, vào ngày 15.8, Đoàn giám sát, chống thất thu phí của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã có buổi giám sát tại trạm thu phí số 2 - Quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Lê Thiện, Đại Bản (huyện An Dương, Hải Phòng), thời gian thực hiện kiểm tra giám sát 24/24 giờ trong 10 ngày liên tục, bắt đầu từ ngày 15 – 24.8.

Tại buổi làm việc này, hàng chục người dân tại các xã xung quanh khu vực trạm thu phí đã kéo đến phản ánh việc thu phí quá cao đã khiến người dân xung quanh gặp khó khăn.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc Ban quản lý, bảo trì và khai thác Quốc lộ 5 – Tổng Cty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam  cho biết: "Các trạm thu phí quốc lộ nói chung đều nằm trên địa bàn một tỉnh cụ thể nào đó. Theo quy định, người dân đi qua trạm thu phí thì phải mua vé. Nhưng với những người dân sinh sống xung quanh trạm kiến nghị là có lý. Nhưng chính sách là chung. Chúng tôi đã báo cáo lên các bộ ngành về thực trạng cũng như những kiến nghị của người dân, hiện vẫn đang đợi cấp trên xét duyệt, chúng tôi không thể tự quyết được” 

Còn ông Phạm Anh Tuấn, Trạm trưởng Trạm thu phí số 2 trên QL 5 cho biết: Người dân các xã lân cận cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần có kiến nghị miễn, giảm phí cho các hộ dân trên địa bàn, nhưng hiện vẫn phải chờ quyết định của các cơ quan chức năng.

Đoàn giám sát của Tổng cục Đường bộ cũng đã ghi nhận những kiến nghị của người dân và cho biết, sẽ báo cáo lên Bộ GTVT, để Bộ báo cáo Chính phủ quyết định.

 

 Người dân hai xã Đại Bản, Lê Thiện (An Dương, Hải Phòng) tập trung kiến nghị miễn, giám phí tại trạm thu phí số 2 QL 5

 

Trạm thu phí số 2 QL 5 trên nằm giáp ranh giữa 2 xã Đại Bản và An Hưng, huyện AN Dương, Hải Phòng 

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh