THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:59

Dân chặn xe tải khủng phá đường

 

Rất đông người dân thôn Nam Trạch ra chặn đường, không cho xe tải ra vào Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Lộc An

 

Theo đó, vào lúc khoảng 15h ngày 10/12, hàng trăm người dân thôn Nam Trạch đã ra chặn đường, không cho những chiếc xe tải hạng nặng của hãng vận tải Hùng Đạt chở vật liệu vào Công ty gạch tuynel Lộc An. Theo người dân, đây là những chuyến xe chở đất sét vào bán cho nhà máy đóng gạch này.

Sau hơn 5 tiếng tuyến đường bị chặn, ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, đã có hơn 20 chiếc xe tải hạng nặng bị người dân chặn lại. Đa phần những chiếc xe bị chặn là xe tải dòng sơ mi rơ moóc tự đổ của hãng Doosung. Theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông lên đến 31 tấn. Trong khi tuyến đường liên thôn Nam Trạch dài khoảng 2,7Km đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ là tuyến đường đất đỏ.

Hầu hết xe bị chặn chiều và tối ngày 10/12 đều là những xe tải hạng nặng hiệu Doosung của Công ty vận tải Hùng Đạt có trụ sở tại Huế

Người dân Nam Trạch phản ánh, xe vào Công ty gạch tuynel Lộc An chạy liên tục cả ngày. Từ 3h sáng hàng ngày, xe đã bắt đầu chạy và một ngày như vậy có cả hàng trăm lượt xe tải hạng nặng đi trên tuyến đường dân sinh của người dân Nam Trạch.

Bà Trần Thị Gái, người dân Nam Trạch phản ảnh: “Người dân sống ở dọc tuyến đường này quá khổ, mùa nắng thì bụi bặm mà mùa mưa thì lầy lội đi không được luôn. Con em mang áo trắng đi học, chỉ cần gặp một chiếc xe tải đi qua là thôi khỏi mặc. Toàn đất sét, đất bùn dính lên hết áo quần con em chúng tôi như thế thì bảo chúng đến trường làm sao.”

Ông Lê Tý, một người dân khác cho biết, việc chặn xe là do bà con quá bức xúc. Tuyến đường này vốn dĩ là đường dân sinh nhưng bao lâu nay, người dân đã hiến đất để nâng cấp và mở rộng đường nhưng chính quyền địa phương không chịu làm. Trong khi, xe vào nhà máy toàn xe tải hạng nặng nên đường ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Ông Bùi Xuân Sang, người dân địa phương bức xúc: “Chuyện làm tuyến đường này, chính quyền đã cam kết bao nhiều lần rồi? Chính quyền kêu gọi dân hiến đất, người dân đã đồng lòng hiến. Đến khi họ mang máy ủi ủi hàng rào của người dân đi rồi để đó. Đến khi người dân trồng cây lên làm hàng rào để ngừa trộm cắp, chính quyền lại lấy máy ủi ủi đi. Sự việc cứ thế trôi đi cho đến ngày hôm nay. Cộng thêm xe của công ty gạch phá nát đường của chúng tôi, buộc chúng tôi phải chặn xe”.

Đến khoảng 20h15 đêm cùng ngày, sau rất nhiều nỗ lực thuyết phục, cam kết của chính quyền xã Lộc An và Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Lộc An, người dân Nam Trạch đã đồng ý cho những chiếc xe tải bị ùn ứ từ đầu giờ chiều chạy qua, giải phóng cho tuyến đường.

Đường làng bị phá nát bởi những chuyến xe tải khủng

Được biết, tuyến đường liên thôn của thôn Nam Trạch khá quan trọng khi đây là tuyến đường hộ đê (vào hồ Truồi), đường vào nghĩa trang nhân dân xã, đường khai thác rừng kinh tế và là đường đi lại của hơn 1.000 dân. Tuy nhiên, do lượng xe chở vật liệu, hàng hóa ra vào Công ty gạch tuynel Lộc An (nằm trong thôn Nam Trạch, Lộc An) mỗi năm một nhiều đã gây hư hỏng đường. Vì vậy kể từ năm 2009 đến nay người dân Nam Trạch đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Lộc An sửa chữa, gia cố mặt đường để đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại nhưng toàn nhận được những lời hứa suông nên họ buộc phải chặn xe để phản đối.

Đến khoảng 20h15 tối 10/12, người dân mới chịu nhường đường cho đoàn xe đi qua

Theo tìm hiểu của phóng viên, cách đây khoảng 10 năm, tuyến đường liên thôn Nam Trạch đã được đưa vào chương trình, kế hoạch nâng cấp của chính quyền địa phương. Chính quyền xã Lộc An cũng đã vận động người dân hiến đất mở đường và nhiều hộ dân sống 2 bên mặt đường đã đồng thuận. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà mãi 10 năm qua, một con đường dài chưa đến 3Km vẫn chỉ là một con đường đất đỏ như hiện nay.

Video người dân Nam Trạch chặn xe tải khủng:

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh