THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:35

Đẫm lệ nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên ngày giỗ trận Sư đoàn 356

Nghĩa trang Vị Xuyên ngày 12/7/2016 tràn nước mắt, bên những mộ phần liệt sĩ, khi những cựu binh của Sư đoàn 356 trở lại chiến trường để làm lễ tưởng niệm, tri ân những đồng đội đã hi sinh. Ngày này của 32 năm trước, bộ đội Việt Nam mở màn chiến dịch MB84 giành lại các điểm cao trên biên cương Tổ quốc bị quân Trung Quốc chiếm đóng trái phép trước đó.

Sư đoàn bộ binh 356 làm nhiệm vụ chủ công, phối hợp với các cánh quân của các Sư đoàn 313, 316 và nhiều đơn vị khác.Trong ngày 12/7 năm ấy, do tương quan lực lượng và địa hình phức tạp, gần 600 cán bộ, chiến sĩ sư đoàn 356 đã anh dũng hi sinh để bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc. 32 năm sau trận chiến đấu ác liệt, rất nhiều hài cốt của những người lính hi sinh vì Tổ quốc vẫn còn nằm lại ở chiến trường, chưa thể quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ, về với gia đình, đồng đội do mìn còn nhiều, để lại nỗi day dứt, khắc khoải khôn nguôi trong tâm can của những đồng đội còn sống.

Tại đài tưởng niệm, họ hát vang lời bài ca “Về đây đồng đội ơi” của nhạc sĩ Trương Quý Hải - một cựu binh của sư đoàn, ngày ấy là chiến sĩ tuyên văn. Bên những mộ phần, những cựu binh từng vào sinh, ra tử, tóc đã muối tiêu, khóc rưng rức trước anh linh đồng đội.

Và kia, người mẹ già đã 83 tuổi vật vã bên mộ và gọi tên con mình - một liệt sĩ đã hi sinh trong trận chiến chống quân Trung Quốc năm 1985 để bảo vệ biên cương.Những hình ảnh xúc động được PV Báo Người lao động ghi tại lễ tưởng nhớ các liệt sĩ hi sinh tại mặt trận Vị Xuyên do Sư đoàn 356 tổ chức tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên sáng 12/7:

Đài tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang)

Các cựu chiến binh Sư đoàn 356 năm xưa nghiêm trang bắt đầu buổi lễ

Và thành kính dâng hương

Vẫn còn những ngôi mộ chưa biết tên

Tưởng nhớ đồng đội

Người mẹ già khóc ngất bên mộ con

Nhạc sĩ Trương Quý Hải, cựu chiến binh Sư đoàn 356 hát cho đồng đội nghe

Văn Duẩn/ Báo Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh