THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:38

Đắk Lắk: Sẽ hết ám ảnh cầu tạm mùa mưa lũ

 

 

Mưa lũ cuốn trôi cầu

Ông Lê Trọng Trinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ea H’leo cho biết: “Huyện Ea H’leo hiện có 46 cầu dân sinh tạm bợ, xuống cấp, nguy cơ bị sập, cuốn trôi rất cao”. Tháng 8/2016, cơn mưa lớn kéo dài đã cuốn trôi cây cầu bắc qua suối Ea Hleo chỉ còn lại mố cầu, cô lập 100 hộ dân, đó là con đường duy nhất để đi mà dòng nước dữ chảy cuồn cuộn người dân phải dùng dây cáp để vận chuyển lương thực cho các hộ dân bên kia suối. Đó là cầu tạm bằng gỗ bắc qua suối Ea H’leo thôn 2B, xã Ea Hleo, huyện Ea H’leo tỉnh ĐắkLắk được người dân nơi đây đóng góp kinh phí xây dựng vào năm 2013, phục vụ nhu cầu đi lại của các hộ dân bên suối và những người dân đi canh tác đất rẫy. “ Sau sự cố cầu bị cuốn trôi, xã đã phối hợp với thôn tổ chức họp dân, huy động người dân đóng góp được 50 triệu đồng. Tỉnh và huyện cũng phân bổ kinh phí, dự kiến khoảng 100 triệu đồng để làm lại cầu. Cầu thôn 2B đã được huyện đăng ký vào danh mục cầu dân sinh thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) sẽ được khởi công trong tương lai gần”- Ông Trinh cho biết thêm. 

Đi qua cây cầu gỗ bắc qua suối Bình Sơn thôn 1C, xã Ea Wy, huyện Ea Hleo, bất cứ ai cũng có cảm giác rờn rợn, mạng sống của mình mong manh quá. Mặt cầu là những tấm gỗ được ghép lại với nhau tạm bợ, néo hai bên bằng hai trụ đá kiên cố, mỗi lần mưa lớn chiếc cầu bị nhấn chìm bởi dòng nước cuồn cuộn. Chiếc cầu mỏng manh xiêu vẹo này là lối đi cho người dân và học sinh thôn 1C Bình Sơn mấy năm nay. Khi trời mưa lớn phải nghỉ học, nước dữ không thể qua cầu được. Bà Nông Thị Hán (50 tuổi) chia sẻ: Hằng ngày hơn 50 em học sinh là người đồng bào Tày, Nùng ở đây vẫn phải liều mình đi qua để đến trường. Mỗi lần con đi học, bố mẹ ở nhà phập phồng trong nỗi lo, sợ con mình không may sẩy chân rơi xuống suối, đến khi con về tới nhà mới yên tâm như trút được gánh nặng trên vai.

Cầu mới niềm vui mới

Chúng tôi được anh cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Buôn Đôn đưa đến cầu thôn 16, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn đã làm kiên cố vững chắc. Cây cầu này là nỗi ám ảnh đáng sợ gần 40 năm của bà con nơi đây. Em Nguyễn Thi Vui, học sinh lớp 7, trường THCS Trần Quang Diệu hào hứng: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, bây giờ niềm vui này đã được nhân đôi,  bởi vì em và các bạn không còn hoảng sợ mỗi lần qua cầu, không phải đi sớm. Có nhiều thời gian để ôn bài. Bố mẹ yên tâm. Em cứ thấy như đang mơ vậy”. Còn chị Cầm Thị Nguyên (41 tuổi) đang làm rẫy gần cầu cho biết: “Tại thôn 16 cánh đồng lúa của xã rộng trên 200 ha, cây cầu như là mạch máu lưu thông nuôi sống dân nơi đây, mấy chục năm nay mỗi lần qua cầu bà con phải nín thở, có người trượt chân rơi tòm xuống suối may mắn cứu lên được. Từ khi cầu được làm kiên cố người dân mừng lắm, mấy đứa nhỏ đi học cũng bớt nguy hiểm hơn”.

 

Cầu thôn 16, xã Ea Bar đã được làm kiên cố.


Cầu gỗ dân sinh thôn 16, xã Ea Bar, bắc qua suối Ea King, còn gọi cầu ông Lù. Năm 1977, người dân nơi đây tự đóng góp làm phục vụ cho việc đi lại sản xuất của 5 thôn và các em học sinh đi học. Đây là con đường chính đi ra xã Ea Bar, cầu được làm hoàn toàn bằng gỗ không có lan can, chiều dài khoảng 16m, ngang 4m, mặt cầu được ghép với nhau bằng các tấm ván gỗ. Qua năm tháng chiếc cầu dần mục nát, trận mưa lớn đầu tháng 8/2015,  mặt cầu bị đẩy trôi, trụ gỗ bị gãy, khiến hơn 100 hộ dân thôn 16 gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và sản xuất hoa màu.   Ông Nguyễn Duy Hoài, Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Buôn Đôn cho biết: “ Sau sự cố xảy ra hồi tháng 8/2015, đầu năm nay, cầu thôn 16 xã Ea Bar đã được phân bổ 500 triệu đồng từ nguồn vốn phòng, chống thiên tai của tỉnh để huyện khắc phục, sửa chữa, bảo đảm an toàn cho người dân đi lại. Hiện, huyện Buôn Đôn không có cây cầu nào nằm trong mức độ nguy hiểm về cơ bản vẫn phục vụ được nhu cầu dân sinh tuy nhiên chưa đạt chuẩn cứng hóa cầu dân sinh  nên đợt này huyện đang đề xuất gia cố, nâng cấp 14 cây cầu”.

Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành rà soát các cầu dân sinh thuộc dự án LRAMP (đợt 2), tại thị xã Buôn Hồ và các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Krông PắK, Ea Kar, Ea H’leo… Cho thấy, các cầu đều có kết cấu tạm bợ, chủ yếu được làm bằng gỗ tạp, thấp hơn mặt đường, hằng năm thường bị ngập nước, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Quan sát một số cầu tại thị xã Buôn Hồ như cầu thôn 6A xã Ea Siên, cầu tổ dân phố 12 phường An Bình… bắc qua suối, khi mùa mưa đến lượng nước đổ về nhiều, thường gây ngập cầu. Trong khi đó, huyện Ea Kar hiện có khoảng 44 cầu dân sinh, cầu treo trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng…

Ngọc Anh- Lê Nhuận

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh