THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:06

Đại án OceanBank: Sau Ninh Văn Quỳnh còn có những ai nhận lót tay chục tỷ?

 

Ngày 7/9 là ngày thứ 8 phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và các đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản, vi phạm trong cho vay xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương – Oceanbank.
Đây là vụ án được sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi không những tính chất vụ việc phức tạp, nghiêm trọng, liên quan đến nhiều lãnh đạo các ngân hàng, mà số lượng người liên quan rất lớn. Ngoài Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm trong vụ sai phạm xảy ra tại ngân hàng này, số người liên quan lên đến 727 người cũng được TAND TP Hà Nội triệu tập. Đây được coi là con số kỷ lục về số người tham gia tố tụng trong một vụ án được TAND TP. Hà Nội triệu tập từ trước đến nay.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 7/9 (ảnh minh họa)
Tại phiên xử, ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã thừa nhận có nhận tiền từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank). 
Ông Ninh Văn Quỳnh vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra vụ án Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVN vào ngày 1/9 vừa qua.
Tại phiên tòa, ông Quỳnh khai nhận, “giai đoạn 2009 - 2010, tôi có nhận tiền từ anh Sơn. Tôi không nhớ chính xác ngày tháng nào nhưng vào khoảng giữa năm 2009, anh Sơn lên phòng tôi mang một túi đựng chai rượu và nói có chai rượu biếu anh. Sau khi nói chuyện một lúc thì anh Sơn về, tôi mở ra thấy có 500 triệu đồng". 
Đến cuối năm 2010, trước khi Nguyễn Xuân Sơn về làm Phó Tổng Giám đốc PVN, Sơn có vài lần đến phòng làm việc của ông Quỳnh và để lại tiền khi thì trong túi đựng chai rượu, khi thì trong túi đựng áo sơ mi. Việc này không cố định hàng tháng hàng quý, nhưng tổng số tiền khoảng 4 - 5 tỷ đồng. Việc đưa tiền là tự nguyện và ông Quỳnh hiểu Sơn lấy nguồn tiền đó từ ngân hàng đưa cho. 
Liên quan đến việc nhận tiền từ Sơn, ông Quỳnh khai tiếp: Sau khi Nguyễn Xuân Sơn về làm Phó Tổng Giám đốc PVN, có một số lần anh Sơn đưa tiền cho tôi, có 2 lần, mỗi túi 2 tỷ đồng. Một số lần anh Sơn đưa, một số lần anh Thắng đưa. Việc đưa tiền không thành quy luật, ít nhất là 500 triệu đồng, có lần 1 tỷ đồng. Những lần sau không nói gì, không nói ai gửi, tiền gì. Tổng số các lần nhận tiền từ Sơn vào khoảng 20 tỷ đồng. 
Trước đó, trong suốt phiên tòa sơ thẩm lần 1 và từ đầu phiên tòa sơ thẩm lần 2 vụ án Hà Văn Thắm, ông Ninh Văn Quỳnh luôn phủ nhận việc nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn. 
Bên cạnh đó, trong buổi xét xử, các luật sư còn tham gia thẩm vấn nhằm sáng tỏ hành vi cố ý làm trái của Hà Văn Thắm cùng gần 40 thuộc cấp với cáo buộc gây thiệt hại 1.500 tỷ cho OceanBank. Đặc biệt là hành vi đồng phạm giúp sức của 34 cựu lãnh đạo các chi nhánh OceanBank trên cả nước. Tuy nhiên, trong các câu trả lời, hầu hết các bị cáo đều khẳng định "không phạm tội".
Từ năm 2010 đến cuối năm 2014, tổng số tiền OceanBank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho các khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ. 
Trong số này, 34 cựu giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch phải chịu trách nhiệm với hơn 475 tỷ đồng. Họ bị cáo buộc là những người đã tiếp nhận chủ trương từ hội sở, sau đó phân công chỉ đạo nhân viên tại chi nhánh thực hiện chi tiền lãi ngoài cho khách hàng, giúp sức cho hành vi làm trái trong việc chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho OceanBank.

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh