THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:58

Bất lực với bãi xe ngang nhiên hoạt động trái phép

 

 

Đất dự án thành điểm trông giữ xe trái phép, thách thức pháp luật.
Để tìm hiểu thông tin, PV báo Lao động và xã hội/báo điện tử Dân Sinh đã có mặt tại bãi trông giữ xe mà dư luận đang quan tâm. Trong vai người khách đang tìm điểm trông giữ xe ô tô, PV đã thâm nhập thực tế vào bãi xe. Với diện tích hàng nghìn mét vuông đất, ước tính bãi trông giữ xe trái phép lúc cao điểm có thể trông giữ hàng trăm chiếc xe ô tô lớn, nhỏ. Theo quan sát, xung quanh bãi xe được quây tôn kín mít chỉ mở hai cổng để cho xe ô tô ra vào. Ngoài các xe ô tô con ra vào thường xuyên thì bên trong bãi xe còn có số lượng lớn xe ô tô khách cũng đang được trông giữ tại đây. 
Anh Nguyễn Đình Hùng - người dân sống gần đó cho biết: “Từ khi công trình trên ngừng xây dựng thì xuất hiện điểm trông giữ xe trên, tại đây có 4 đến 5 nhân viên làm việc, mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe ô tô được trông giữ ở đây, mức giá trông xe ô tô từ 1 đến 1,5 triệu đồng /1xe /1tháng, tùy từng loại xe. Việc thu tiền trông giữ xe không hề có hóa đơn, chứng từ mà chỉ thỏa thuận giao dịch với nhau bằng lời nói”. 
Vậy, với quy mô rộng cả nghìn m2, sức chứa rất nhiều xe ô tô như vậy, số tiền thu được hàng tháng tại bãi gửi xe này là rất lớn. Tuy nhiên, số tiền này được “trôi” về đâu và ai quản lý, sử dụng, có nộp ngân sách không đang là câu hỏi được người dân và dư luận đặt ra.
Cũng theo phản ánh của người dân nơi đây, xe ô tô, xe máy ra vào khu đất này luôn tấp nập và nhộn nhịp gây mất an toàn cho người tham gia giao thông qua lại tại khu vực này, đồng thời tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn. Các chủ xe gửi ở đây nếu xảy ra cháy nổ, hư hỏng, mất...  thì ai sẽ là người có trách nhiệm? Thiệt thòi sẽ thuộc về ai?
 
 
Trách nhiệm của phường tới đâu? Các cơ quan chức năng liệu có quyệt liệt vào cuộc?
Để nắm thông tin cụ thể về bãi xe này, phóng viên đã liên hệ với UBND phường Giảng Võ để tìm hiểu. Đại diện UBND phường là ông Nguyễn Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND phường thừa nhận đây là bãi xe không có phép.
Ông Chiến cho biết: “Đối với bãi xe hoạt động không phép, phường thường xuyên, liên tục xây dựng kế hoạch cưỡng chế giải tỏa.
Trả lời trước câu hỏi của PV, vì sao một bãi xe khủng như vậy tồn tại hoạt động không phép nhiều năm qua trước nhiều lần xây dựng cưỡng chế giải toả mà giờ vẫn ngang nhiên hoạt động ? Ông Chiến cho biết: “phía UBND phường cũng có phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính nhưng cũng “bất lực” không giải toả được và giờ chỉ “trông chờ” vào phòng Công an kinh tế quận vào cuộc xử lý” 
Mặc dù có biên bản kiểm tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, bãi xe vẫn ngang nhiên hoạt động. Đại diện UBND phường Giảng Võ cho biết thêm: “Hiện nay có một người tên Thắng đang trông giữ bãi xe, việc hợp đồng thuê đất thì bên phía Công ty TNHH Pacific Thăng Long ký kết với người thuê còn phía UBND phường không hề nắm được”
Được biết, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 1077/UBND-ĐT, chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm trong việc trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện. “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.
Thiết nghĩ, Quận ủy, UBND quận Ba Đình, Sở Giao thông Vận tải, UBND TP. Hà Nội cần chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý dứt điểm những vi phạm của bãi xe trái phép tại số 15-17 phố Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

LƯU HUY - ĐỨC LONG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh