THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:49

Cộng đồng ASEAN sẽ ra mắt vào cuối năm nay

Đã triển khai 93% lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN

Hoạt động này được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các cơ quan tham gia hợp tác ASEAN cùng chia sẻ về hoạt động trong 6 tháng vừa qua, cũng như những định hướng trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN.

Mở đầu cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã trình bày khái quát về ASEAN và những vấn đề hiện nay của Hiệp hội. Theo Thứ trưởng, trong 6 tháng qua, ASEAN hoạt động trong bối cảnh đặc biệt. Cụ thể, Hiệp hội đang hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN, sẽ chính thức ra đời vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, ASEAN cũng đang phát triển trong một môi trường cạnh tranh chiến lược tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và nhu cầu hợp tác khu vực và quốc tế của Hiệp hội cũng đang đi theo chiều hướng tích cực.

Toàn cảnh cuộc họp

 

Xét về tổng thể lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, các phần công việc trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tếvăn hóa – xã hội của ASEAN tương đối tốt. ASEAN đã triển khai khoảng 93% biện pháp trong Lộ trình xây dựng Cộng đồng (2009-2015) và đang nỗ lực triển khai các biện pháp còn lại để đảm bảo hình thành Cộng đồng đúng thời hạn; tiếp tục ưu tiên triển khai các chương trình, kế hoạch về kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển; mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với các đối tác, khuyến khích sự tham gia và đóng góp tích cực của các đối tác hỗ trợ xây dựng cộng đồng; tiếp tục nỗ lực khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực. 

Việt Nam cũng là một trong những nước đi đầu trong việc thực hiện các mục tiêu trong từng trụ cột xây dựng Cộng đồng. Đáng lưu ý, trong trụ cột kinh tế, Việt Nam và Singapore là hai nước đi đầu trong việc thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Tuy nhiên, trên thực tế, khi hội nhập ASEAN, các nước cũng gặp phải những thách thức không nhỏ. Đơn cử như trong một số lĩnh vực giữa các nước thành viên không có lợi ích song trùng thì việc tăng cường hợp tác sâu rộng là khá khó khăn.

Xây dựng Cộng đồng ASEAN với 5 mục tiêu chính

  Bà Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN chia sẻ: Hiện nay, Bộ LĐ-TB&XH đang triển khai xây dựng định hướng Cộng đồng Văn hóa – xã hội ASEAN. Theo bà, cộng đồng này có 5 mục tiêu chính, bao gồm: Gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân ASEAN; Hòa nhập với tất cả các đối tượng trong xã hội trong đó chú ý đến nhóm người yếu thế; Bền vững; Tự cường và Năng động. Thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tích cực triển khai các hoạt động cụ thể nhằm đẩy mạnh tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN.

Đại diện cho Bộ Công thương, đơn vị đảm nhiệm trụ cột kinh tế trong Cộng đồng ASEAN, bà Cao Thanh Diệp, Phó trưởng phòng ASEAN cho biết, hiện nay các nước trong khu vực đang đẩy mạnh cơ chế một cửa ASEAN, đồng thời đẩy mạnh cơ chế một cửa quốc gia để kết nối với cơ chế một cửa khu vực. Đến năm 2018, Việt Nam sẽ phải hoàn thành mục tiêu đưa biểu thuế quan nhập khẩu của Việt Nam về 0%.

Về các hiệp định thương mại tự do (FTA), bà Cao Thanh Diệp cho biết, FTA của ASEAN với Hàn Quốc và Trung Quốc đang được triển khai tới giai đoạn cuối cùng; FTA với Nhật Bản, Ấn Độ cũng đang có những bước phát triển mới trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư; FTA với Australia và New Zealand đang có hướng phát triển thuận lợi.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa ASEAN lại gần hơn với người dân Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang tích cực đẩy mạnh chuỗi hoạt động trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh những đơn vị chủ chốt, trực tiếp đảm nhiệm ba trụ cột, đại diện Bộ Công An, Bộ VHTT& DL, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường đóng góp nhiều ý kiến quan trọng tại buổi họp. Điều đó thể hiện các Bộ, ban, ngành đang rất quan tâm và nỗ lực thực hiện các mục tiêu đề ra để góp phần vào tinh thần chung của một Việt Nam chủ động, tích cực và có trách nhiệm với khu vực và quốc tế, đặc biệt là đối với ASEAN.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh