THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:24

Đà Nẵng: Tiến hành thanh tra, kiểm soát nghề cá

Việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên địa bàn TP. Đà Nẵng được thực hiện nhằm đảm bảo truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác một cách đầy đủ, minh bạch (ảnh minh họa)

Việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên địa bàn TP. Đà Nẵng được thực hiện nhằm đảm bảo truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác một cách đầy đủ, minh bạch, đảm bảo thực hiện việc kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (gọi tắt là IUU) theo các hướng dẫn của Ủy ban Châu Âu (EC).

Theo đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn TP. Đà Nẵng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá trước khi xuất bến tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, tại các Trạm kiểm soát Biên phòng trước khi tàu xuất bến; kiểm tra, kiểm soát tàu cá cập bến tại Cảng cá Thọ Quang.

Ngoài việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm pháp luật thủy sản trên các vùng biển thuộc địa bàn quản lý, TP. Đà Nẵng cũng thành lập văn phòng kiểm soát nghề cá, bao gồm lực lượng thủy sản, thanh tra thủy sản, ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, Bộ đội Biên phòng,… do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố quản lý, chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá này cũng sẽ được bố trí tại Âu thuyền Cảng cá Thọ Quang, với lực lượng làm nhiệm vụ trực 24/24 giờ hằng ngày nhằm kiểm soát quy trình xuất và cập bến của các tàu cá. Trường hợp các tàu cá và thuyền viên không đảm bảo các yêu cầu, điều kiện theo đúng quy định đề ra thì sẽ không được xuất bến và đóng dấu xác nhận.

Kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên địa bàn TP. Đà Nẵng nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành, Trung ương, góp phần cải thiện tình hình khai thác IUU theo cảnh báo của Ủy ban Châu Âu; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy hải sản trong nước. Đồng thời góp phần khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh