THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:30

Đà Nẵng: Sẵn sàng phương án ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

 

TP. Đà Nẵng hiện có 10 cơ sở bức xạ sử dụng nguồn bức xạ và phóng xạ do Cục An toàn Bức xạ và hạt nhân quản lý trực tiếp (52 nguồn bức xạ, trong đó có 12 nguồn phóng xạ các loại). Tổng số có 189 nguồn bức xạ (máy gia tốc Cylotron 13 MeV sản xuất đồng vị phóng xạ, 2 máy gia tốc tuyến tính 6 MeV, 1 hệ soi chiếu container...) và có khoảng 300 nhân viên làm việc trực tiếp với nguồn bức xạ.

Lớp đào tạo ứng phó sự cố bức xạ cho lực lượng ứng phó sự cố bức xạ 

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng cũng là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, hàng không có khả năng trung chuyển các nguồn phóng xạ. Trước nguy cơ đó, UBND TP. Đà Nẵng đã xây dựng đội ứng phó sự cố bức xạ gồm UBND thành phố, cùng UBND các quận, huyện, phường, xã và các sở, ban, ngành  có liên quan.  Theo đó, khi có sự cố bức xạ xảy ra, các tổ chức tham gia ứng phó phải có trách nhiệm huy động nguồn nhân lực đảm bảo có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và sức khoẻ tham gia ứng phó sự cố.

Sở Khoa học và công nghệ TP. Đà Nẵng cho biết: Nguyên tắc chính trong ứng phó là nguyên tắc về tối ưu. Trong  UPSC phải đảm bảo che chắn- khoảng cách- thời gian, khi phát hiện có nguồn phóng xạ phải tiến hành thực hiện các biện pháp che chắn đối với nguồn phóng xạ và con người trong vùng ảnh hưởng của bức xạ, đảm bảo khoảng cách càng xa nguồn phóng xạ càng tốt và thời gian tiếp xúc với nguồn phóng xạ càng ít càng tốt...

Bùi Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh