THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:55

Đà Nẵng: Nuôi chó, mèo phải đăng ký với UBND phường

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành đề án “Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dại ở động vật nuôi trên địa bàn các quận của thành phố Đà Nẵng”. (ảnh minh họa)

Đây là nội dung đề án “Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh Dại ở động vật nuôi trên địa bàn các quận của thành phố Đà Nẵng” vừa được UBND TP. Đà Nẵng ban hành.

Báo Pháp luật TP. HCM cho biết, đề án của TP. Đà Nẵng nhằm khống chế bệnh Dại trên đàn chó, mèo nuôi và trên người, tiến tới loại trừ bệnh Dại trên địa bàn thành phố, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần xây dựng “Thành phố 4 an”.

Theo đó, mục tiêu của đề án là trong năm 2019 có 100% các phường lập sổ quản lý chó, mèo nuôi theo quy định; tỷ lệ chó, mèo nuôi được tiêm phòng vacxin Dại tại các quận đạt trên 90%; không có ca bệnh Dại ở chó, mèo nuôi và người trên địa bàn các quận. Đến năm 2020, trên 95% chó, mèo nuôi tại các quận được tiêm phòng vacxin Dại; tiến tới loại trừ hoàn toàn bệnh Dại trên đàn chó, mèo nuôi thuộc địa bàn các quận của thành phố Đà Nẵng. Đối tượng áp dụng của đề án là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến hoạt động nuôi chó, mèo trên địa bàn các quận thuộc thành phố Đà Nẵng.

Theo Cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng, UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND các quận, sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện đề án; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác giám sát bệnh Dại trên người; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh Dại trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm chuyển tải thông tin đến người dân về tăng cường trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Dại của người dân đối với cộng đồng trên địa bàn.

Cụ thể: “Chủ nuôi chó, mèo có nhiệm vụ đăng ký việc nuôi chó, mèo với UBND các phường; xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình, đảm bảo vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh; khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích, giữ chó và có người dắt. Bên cạnh đó, chấp hành tiêm vacxin phòng bệnh Dại cho chó, mèo nuôi theo quy định; thường xuyên theo dõi, giám sát chó, mèo nuôi của gia đình, nếu phát hiện con vật có biểu hiện bất thường như vô cớ cắn, cào hoặc tấn công động vật khác thì phải cách ly và báo ngay cho chính quyền địa phương.” - Cổng thông tin điện tử TP. Đà Nẵng cho hay.

BM (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh