THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:16

Đà Nẵng: Nhiều trường thiếu giáo viên vào đầu năm học

Theo đó, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Đà Nẵng, năm học 2016-2017, ở bậc THPT, toàn thành phố cần tuyển 25 giáo viên ở các bộ môn: Ngữ văn: 3, Toán: 1, Vật Lý: 2, Hóa học: 2, Sinh học: 1, Lịch sử: 1, Địa lý: 3, Thể dục: 1, Tin học: 2, Tiếng Anh: 2, Giáo dục quốc phòng: 2 và Tư vấn tâm lý học đường: 5.

Đầu năm học mới, nhiều trường vẫn thiếu giáo viên giảng dạy.(ảnh: Bùi Minh)

Trong khi đó, việc thi tuyển giáo viên lại diễn ra khá muộn (vào ngày 8,9 và 10/8) khiến cho không ít trường học trên địa bàn thành phố bị động trong phân công công việc, còn học sinh thì phải học nhờ thầy cô dạy thỉnh giảng từ các trường khác.

Được biết, việc thi tuyển giáo viên THPT trên địa bàn thành phố do Sở GD&ĐT đảm trách, còn thi tuyển giáo viên bậc THCS, tiểu học do các địa phương triển khai. Ông Huỳnh Bá Công, Phó phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho biết, năm học 2016-2017, trên địa bàn quận cũng đang cần tuyển khoảng 20 giáo viên giảng dạy ở cấp tiểu học và THCS. Trong đó, cấp tiểu học là 16 giáo viên, còn lại là THCS. Ông Công cho biết, đối với những trường đang thiếu giáo viên, các giáo viên trong trường phải nhận thêm tiết giảng dạy để đảm bảo đúng lịch học tập theo thời khóa biểu của học sinh.

Không chỉ tăng thêm tiết giảng dạy, vì chưa có đủ số lượng giáo viên cần thiết, một số trường có nhu cầu tuyển giáo viên còn phải sử dụng giải pháp tình thế là “mượn” giáo viên từ các trường  khác về thỉnh giảng nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Có thể kể đến như ở Trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn), trường được thành lập mới phục vụ năm học 2016-2017, với 195 học sinh lớp 10. Ông Phạm Đình Kha, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nhà trường có 16 cán bộ, giáo viên. Do số lượng giáo viên chưa đủ đáp ứng nên nhà trường mời thêm 3 giáo viên của Trường THPT Ngũ Hành Sơn về thỉnh giảng, trong lúc chờ được phân bổ thêm giáo viên.

Tại quận Hải Châu, địa bàn trung tâm thành phố cũng cần tuyển 19 giáo viên, trong đó có 16 giáo viên tiểu học và 3 giáo viên bậc THCS. Tại các trường, để đáp ứng nhu cầu dạy học trong năm học mới, việc dạy hỗ trợ, tăng tiết cũng được thực hiện. Đơn cử như ở Trường tiểu học Lê Quý Đôn, cô Ngô Thị Lệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường vẫn còn thiếu 3 giáo viên và đang xin thêm giáo viên. “Trong lúc chờ phân bổ giáo viên về, chúng tôi đã hợp đồng tạm thời với 1 giáo viên nghỉ hưu đảm đương giúp 1 lớp. Còn lại các giáo viên phải tăng tiết dạy tạm thời”, cô Lệ cho biết.

 Tại địa bàn quận Liên Chiểu, tình trạng thiếu giáo viên vào đầu năm học 2016-2017 cũng diễn ra. Theo đó, địa phương này cần tuyển thêm 16 giáo viên tiểu học ở các trường trên địa bàn quận.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng cho biết, việc tuyển dụng giáo viên năm học 2016 -2017 được triển khai ngay từ ngày 1-7. “Hoạt động này chậm là do quy trình. Chỉ riêng khâu nhận hồ sơ đã mất cả tháng. Thi tuyển xong chắc phải đến gần cuối tháng 9 mới có giáo viên về các trường. Do vậy, đối với các trường mới như Trường THPT Võ Chí Công, chúng tôi  cũng đã đề nghị Trường THPT Ngũ Hành Sơn cho Trường THPT Võ Chí Công mượn giáo viên dạy trong tháng đầu chưa có giáo viên”, ông Vĩnh cho biết.

 Cũng theo ông Vĩnh “Lâu nay ngành thường chờ sinh viên ra trường rồi mới tiến hành thi tuyển giáo viên, nhưng bây giờ phải thay đổi. Chỉ cần các em tốt nghiệp và có chứng chỉ là được rồi. Vì vậy, ngay năm học sau, thay vì ngày 1/7 mới triển khai các hoạt động tuyển dụng giáo viên thì ngày 1/6 sẽ triển khai để đầu năm học mới, các trường có ngay giáo viên chứ không để tình trạng thiếu giáo viên vào đầu năm học như năm nay”.

Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng cũng cho biết, sẽ rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học để xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bố trí, điều động, luân chuyển hợp lý. Đồng thời có kế hoạch thay thế những cán bộ, giáo viên nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, tuyển dụng giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng…

BÙI MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh