THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:40

Đà Nẵng: Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi

 

Ngày 12/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) TP Đà Nẵng tiếp tục có Công điện số 16 đề nghị Bộ chỉ huy BĐBP thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Bộ chỉ huy BĐBP Đà Nẵng được yêu cầu nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi và phải liên lạc được với tất cả các tàu, thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển (Ảnh: HC)

Đặc biệt, Ban chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng yêu cầu phải liên lạc được với tất cả các tàu, thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển, nhất là các phương tiện đang hoạt động tại khu vực Bắc Hoàng Sa, Tây Hoàng Sa, vùng biển Quảng Trị - Đà Nẵng, ven bờ Đà Nẵng và vùng biển Bình Định.
Đồng thời Ban chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng đề nghị Bộ chỉ huy BĐBP TP nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi. Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc đối với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; thường xuyên cung cấp tình hình tàu thuyền cho Ban chỉ huy PCTT-TKCN TP.
Cùng ngày, Chi cục Phòng chống thiên tai (PCTT) khu vực miền Trung – Tây Nguyên cho hay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) sau có khả năng mạnh lên thành bão, khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10; biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận - Cà Mau có mưa dông và gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao từ 2-3m, biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu ATNĐ sau có khả năng mạnh lên thành bão nên các tỉnh Nam Trung Bộ trong ngày và đêm nay 12/9 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Từ đêm nay đến ngày 14/9, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to diện rộng. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1-2.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong 2-3 ngày tới ở Nam Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.
Từ 19h ngày 10/9 đến 19h ngày 11/9, các tỉnh trong khu vực có mưa rải rác, lượng mưa phổ biến dưới 10 - 20mm. Một số trạm có lượng mưa lớn hơn như Song Tử Tây (Khánh Hòa) 106mm, Cồn Cỏ (Quảng Trị) 93mm, Kon Tum 84mm, Vĩnh Sơn (Bình Định) 73mm... Từ 19h ngày 11/9 đến 19h ngày 12/9, các tỉnh Quảng Nam, Bình Định và Tây Nguyên có mưa rải rác, lượng mưa phổ biến dưới 10mm. Một số trạm có lượng mưa lớn hơn như Hoài Nhơn (Bình Định) 87mm, An Nhơn (Bình Định) 42mm, An Khê (Gia Lai) 29mm...
Hiện mực nước các sông khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ biến đổi chậm, còn ở mức thấp. Mực nước các sông khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm, riêng sông Srêpốk dao động theo điều tiết hồ chứa. Dự báo mực nước các sông khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ tiếp tục biến đổi chậm. Riêng mực nước các sông chính ở Ninh Thuận có dao động, các sông suối vùng núi có khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Mực nước các sông khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm, sông Srêpôk tiếp tục dao động theo điều tiết hồ chứa.
Theo Chi cục Phòng chống thiên tai (PCTT) miền Trung – Tây Nguyên, các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đã tổ chức trực ban nghiêm tục, nhận và triển khai nghiêm túc theo nội dung Công điện 21/CĐ-TW. Trong ngày 11/9, Ban chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh TT-Huế, Quảng Ngãi, Phú Yên, TP Đà Nẵng đã có công điện, thông báo, báo cáo về công tác chủ động triển khai ứng phó với ATNĐ trên biển Đông.
Chi cục Phòng chống thiên tai miền Trung – Tây Nguyên cũng cho biết, tính đến 6h sáng 12/9, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bình Định đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 7.092 tàu/45.853 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động phòng tránh. Hiện chưa có thông tin từ các địa phương trong khu vực về tình hình thiệt hại do thiên tai.


CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh