THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:46

Đà Nẵng "thúc" tiến độ các dự án trọng điểm

Tại cuộc họp về tiến độ triển khai các công trình trọng điểm, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công cần quyết liệt, tập trung hơn nữa để hoàn thành hồ sơ, thủ tục và tiến hành khởi công theo yêu cầu. Trong 10 công trình trọng điểm, đến nay mới chỉ có 2coong trình bảo đảm tiến độ, các công trình còn lại đều chậm từ 1 đến 2 tháng.

Dự án được quân tâm nhất hiện nay tại Đà Nẵng chính là Nút giao thông khác mức ngã ba Huế. Theo ông  Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nam, Giám đốc Cty TNHH BT Ngã ba Huế- Trung Nam, thì đến nay tiến độ dự án đang được kiểm soát tốt với việc hoàn thành trên 98% khối lượng. Đơn vị vẫn đang tập trung nhân, vật lực để bảo đảm khánh thành và đưa vào sử dụng đúng ngày 29/3/2015. Cũng theo ông Thịnh, khó khăn hiện nay của dự án là tiến độ giải ngân vốn đang bị chậm lại, tại một số điểm, người dân vẫn tiến hành cản trở do chưa thống nhất với phương án đền bù, hỗ trợ của thành phố.

Ông  Nguyễn Tâm Thịnh cho biết, dự án Nút giao thông khác mức ngã ba Huế đã hoàn thành 98% khối lượng và kịp đưa vào sử dụng trước ngày 29/3

 Tuy nhiên,ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT lại cho rằng, thực chất khối lượng công việc tại công trình này còn rất nhiều với hơn 400 đầu việc. Để kịp tiến độ theo yêu cầu, đòi hỏi nhà thầu, đơn vị thi công phải tập trung thêm công nhân, máy móc.

Về công tác đền bù, giải toả, ông Nguyễn Văn Tĩnh, quyền Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, những người dân cản trở thi công trở không thuộc diện giải tỏa mà là các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Đối với những hộ này thì thành phố chỉ hỗ trợ chứ không giải toả, đền bù. Mức hỗ trợ cũng đã lên đến 70% nhưng các hộ dân vẫn chưa đồng ý. Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an Đà Nẵng, đề nghị chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng của thành phố tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương của thành phố; tuy nhiên, nếu các hộ dân vẫn không chấp hành thì cần phải có các giải pháp xử lý khác nhưng phải thận trọng, không để xảy ra điểm nóng. 

Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu nhà thầu phải bảo đảm tiến độ thi công, dứt khoát về đích đúng ngày 29/3. Tuy nhiên, các đơn vị cũng phải bảo đảm chất lượng và thẩm mỹ công trình, không được để xảy ra hư hỏng, bong tróc sau khi đưa vào sử dụng. Đối với công tác hỗ trợ, đền bù, giải toả, thành phố đã có những chính sách rất thông thoáng, ưu đãi, được đa số người dân ủng hộ, chỉ còn một số ít vẫn không đồng ý. Do vậy, chính quyền địa phương phải phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành vận động, thuyết phục người dân chấp hành chủ trương của thành phố, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cản trở thi công, tiến hành các giải pháp xử lý cần thiết khác theo quy định của pháp luật để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án. 

 Ông Thọ cũng yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành hồ sơ, thủ tục, tiến hành khởi công dự án Trục 1 khu đô thị Tây Bắc và các dự án tái định cư số 2 và số 7, ngay sau khi dự lễ khánh thành Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế. 

 Bí thư Trần Thọ cũng ấn định thời gian khởi công đối với các công trình khác, cụ thể Dự án Nâng cấp Trạm xử lý nước thải và hạng mục cảnh quan sông Phú Lộc sẽ được khởi công vào ngày 30/4; Bệnh viện Đa khoa Hòa Vang mở rộng khởi công vào ngày 15/4; Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng khởi công vào ngày 25/4; Trường PTTH Phan Châu Trinh giai đoạn 2 khởi công xây dựng vào ngày 15/4.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng thăm, chúc Tết người lao động đang làm việc tại dự án Nút giao thông khác mức ngã ba Huế 

 Đây là thời hạn ấn định cuối cùng, nếu các đơn vị, địa phương, các sở, ngành chủ quản không triển khai đúng tiến độ thì phải lãnh đạo các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố. Bí thư Trần Thọ yêu cầu các đơn vị chủ quản phải bám sát tiến độ thực hiện dự án, nếu vướng mắc chỗ nào phải báo ngay UBND thành phố để kịp thời tháo gỡ. Công tác phối hợp giữa các đơn vị, sở, ngành, các ban quản lý và văn phòng UBND TP cũng cần được đẩy mạnh, gắn kết chặt chẽ để công việc trôi chảy, đúng với tinh thần “công trình trọng điểm” theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố.

 

          


Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh