THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:15

Đà Nẵng hợp tác với Facebook để nâng cao năng lực số và ứng phó thiên tai

 - Ảnh 1

Đà Nẵng là thành phố đầu tiên tại Việt Nam có chương trình hợp tác với Facebook (ảnh: Báo Lao động).

Thông tin trên báo Tiền phong cho biết, chương trình hợp tác này sẽ bao gồm hoạt động tập huấn cho các sở, ban, ngành và tổ chức của TP. Đà Nẵng nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng Facebook như một kênh thông tin hiệu quả và nhanh chóng trong nội bộ tổ chức với người dân. Đồng thời, Facebook sẽ giới thiệu về chương trình “Dữ liệu vì cộng đồng” bao gồm bản đồ mật độ dân cư và bản đồ thiên tai tại Việt Nam.

Theo đó, bản đồ mật độ dân cư có thể được ứng dụng bởi các tổ chức tại Việt Nam khi lên kế hoạch ứng phó với thiên tai. Bản đồ này được xây dựng lên từ các dữ liệu công khai hoặc thương mại kết hợp với năng lực trí tuệ nhân tạo của Facebook và có mức độ chi tiết cao hơn gấp 3 lần các nguồn dữ liệu khác.

Trong trường hợp xảy ra thiên tai, bản đồ thiên tai của Facebook chia sẻ thông tin theo thời gian thực với các tổ chức nhân đạo, giúp họ xác định được các vấn đề cấp thiết như khả năng tiếp cận điện, truy cập vào mạng di động, tình hình sơ tán hoặc những dịch vụ và vật dụng thiết yếu mà người dân cần được hỗ trợ trong thời gian xảy ra thiên tai. Các công cụ này đã được rất nhiều tổ chức cứu trợ trên thế giới sử dụng.

Dẫn lời phát biểu của bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP. Đà Nẵng, báo Lao động cho biết, TP. Đà Nẵng là đơn vị dẫn đầu Chỉ số sẵn sàng cho phát triển ứng dụng CNTT-TT Việt Nam trong 10 năm liên tiếp, đã xác định phát triển CNTT-TT là 1 trong 3 bước đột phá chiến lược. Với tầm nhìn đó, việc nâng cao mối quan hệ hợp tác với Facebook sẽ giúp Đà Nẵng thực hiện mục tiêu trở thành một thành phố thông minh trong nền kinh tế số.

Được biết, những nỗ lực của Facebook trong việc hỗ trợ Việt Nam ứng phó thiên tai đã mang lại những kết quả tích cực thông qua quan hệ hợp tác với Tổng cục Phòng chống thiên tai Việt Nam (VDMA). Đến năm 2019, VDMA đã hợp tác với Facebook để thực hiện các khoá học đào tạo cho gần 400 cán bộ của VDMA tại Trung ương và 63 tỉnh thành về việc sử dụng Facebook để ứng phó với thiên tai. Trang Facebook của VDMA với những thông tin hữu ích, nội dung hấp dẫn, đa dạng đã tạo dựng được một cộng đồng vững mạnh với hơn 15.000 người theo dõi và con số này không ngừng tăng lên mỗi ngày.

“Bà Nguyễn Ánh Nguyệt, Giám đốc Chính sách công Việt Nam tại Facebook cho biết: Các công cụ trong chương trình “dữ liệu vì cộng đồng” của Facebook có thể kịp thời giúp đỡ những người gặp khó khăn khi gặp khủng hoảng. Hợp tác giữa Facebook với TP. Đà Nẵng củng cố cam kết của Facebook nhằm thúc đẩy tác động xã hội tích cực tại Việt Nam thông qua công nghệ tiên tiến và giúp Việt Nam đạt được mục tiêu thực sự trở thành một quốc gia số”, báo Tiền phong cho hay.

BM (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh