THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:47

Đà Nẵng: Dân gặp trớ trêu vì sổ đỏ đất lâu năm bị sửa thời hạn còn 50 năm

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri (ảnh: Báo Đà Nẵng)

Theo đó, tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề của đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng ngày 19/12, liên quan đến việc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng đất, nhiều cử tri bày tỏ, với việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất từ lâu dài xuống 50 năm đang khiến họ rơi vào tình cảnh trớ trêu chưa từng có, khi mua không được, bán cũng không xong, thậm chí bỗng dưng trở thành con nợ, trong khi lỗi không thuộc về phía họ. 

Bà Huỳnh Thị Tuyết, phường Thọ Quang cho biết, gia đình bà có mua 1 lô đất đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc (nay là đường Hoàng Sa). Sổ đỏ của bà được cấp là đất ở, bà cũng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước. Tuy nhiên, gần đây, bà Tuyết muốn bán lại cho người khác lô đất này nhưng lại không thể thực hiện được chỉ vì lý do. “Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, thành phố buộc chúng tôi chuyển đổi sang đất có thời hạn 50 năm, khiến khách hàng không mua nữa.”, bà Tuyết cho biết.

Được biết, cùng tình cảnh như bà Tuyết thời gian qua tại TP. Đà Nẵng có đến hàng nghìn trường hợp. Trong đó, có không ít người sau khi bán đất xong, văn phòng công chứng yêu cầu người mua phải chuyển qua đất có thời hạn mới được làm giấy tờ, gây không ít khó khăn cho họ.

Đặc biệt, ngoài các trường hợp mua đất theo diện cá nhân, tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng ngày 19/12, nhiều cử tri là đại diện của các doanh nghiệp cũng thể hiện sự bức xúc. “Hưởng ứng chính sách của thành phố, tôi đã bỏ tiền ra mua đất để làm ăn. Trong khi, chúng tôi có nhiều doanh nghiệp khác thuê đất. Vậy bây giờ nếu chuyển đổi, người bỏ tiền mua đất như chúng tôi với người thuê đất cũng giống nhau thì liệu có công bằng?”, bà Võ Thị Ngọc, chủ một doanh nghiệp đặt câu hỏi.

Trả lời về những thắc mắc và câu hỏi mà cử tri đề cập, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn khẳng định, “Chính quyền thành phố sẽ không trốn tránh trách nhiệm. Không có chuyện trách nhiệm của chính quyền nhiệm kỳ trước khác với trách nhiệm nhiệm kỳ sau. Kết luận của Thanh tra Chính phủ không là cho phép thành phố làm theo ý của mình, nên dẫn đến những bức xúc hiện nay”.

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng cũng cho biết, thành phố sẽ kiến nghị với Thường vụ Quốc hội có ý kiến với Chính phủ để nghiên cứu xem xét tháo gỡ những vấn đề trên trong thời gian tới.

BM (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh