THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:00

Những hình ảnh thiệt hại ban đầu do bão số 10 gây ra tại Thừa Thiên Huế

 

Lãnh đạo huyện Phong Điền và xã Phong Chương đi kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa bão gây ra tại xã Phong Chương sáng 15/9

 

Sáng 15/9, làm việc với phóng viên, ông Lê Viết Phước, Chủ tịch UBND xã Phong Chương (H. Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cho biết, vào lúc khoảng 16h30 ngày 14/9, một trận lốc kéo dài chưa đến 5 phút quét qua địa bàn 2 thôn Phú Lộc và Trung Thạnh làm nhiều nhà dân bị tốc mái, xiêu vẹo.

Theo thống kê ban đầu và chưa đầy đủ của UBND xã Phong Chương, đến thời điểm này có 36 ngôi nhà ở 2 thôn nói trên bị hư hại từ 30 – 70%, trong đó có 6 nhà lều, còn lại là nhà lớn. Đặc biệt có nhà của hộ anh Hồ Văn Mỹ ở xóm 3, thôn Phú Lộc bị tố lốc làm xiêu vẹo, có thể ảnh hưởng đến người trong gia đình.

Trong số những ngôi nhà bị tốc mái, có cả  nhà của Bà mẹ Việt Nam anh hùng và nhà thờ liệt sĩ.

Cũng theo ông Phước, trong trận tố lốc ngày 14/9, có một cháu nhỏ bị thương. Đó là cháu Nguyễn Thị Như Ý (3 tuổi, thôn Trung Thạnh), bị ngói rơi vào đầu gây chấn thương. Hiện cháu Ý đang được theo dõi tại Trạm y tế xã.

“Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo huyện Phong Điền và xã Phong Chương đã đến kiểm tra, thăm và động viên các hộ có nhà bị hư hại do trận tố lốc gây ra. Đồng thời, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão xã đã tổ chức túc trực 24/24. Công tác kiểm tra, thống kê thiệt hại chúng tôi đã tiến hành lập tức và đến tận 23h đêm mới xong. Đối với trường hợp cháu bé bị thương, xã và huyện cũng đã đến thăm vào chiều tối qua”, ông Lê Viết Phước cho hay.

Bà Hồ Thị Lý (60 tuổi, thôn Trung Thạnh) kể: “Tôi với đứa con mới đi lấy xăng về chưa kịp đưa vào nhà thì một trận gió mạnh quét qua. Sau đó hàng loạt ngôi nhà bị gió làm tốc mái, ngói, tấm tôn rơi ầm ầm.”

Còn bà Nguyễn Thị Lan (52 tuổi) vẫn chưa hết hoảng hồn khi kể: “Cái mái che trạm thu phát sóng của Viettel gió thổi bay ra tận ngoài đường, may mà lúc đó không có ai đi trên đường, chứ không thì chả biết chuyện gì sẽ xảy ra.”

Đi thực địa tại nơi xay ra trận tố lốc chiều 14/9, phóng viên báo Dân Sinh ghi nhận không chỉ nhà dân bị hư hại mà còn nhiều cây xanh bị gãy ngang thân, gẫy cành; nhiều bụi tre đổ xuống chắn hết lối đi. Thậm chí nhà thờ họ của dòng họ Hồ Văn ở làng Chánh Lộc, thôn Phú Lộc cũng bị hư hại. Một số ngôi nhà ở thôn Phú Lộc bị hư hại nhưng theo người dân cho biết thì chưa có ai đến thống kê. Điều đó có nghĩa số nhà bị hư hại ở xã Phong Chương không chỉ dừng lại ở con số 36.

Trong sáng 15/9, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền đã trực tiếp về chỉ đạo lực lượng chức năng giúp người dân lợp lại mái nhà bị tốc. Theo đó, đã có 15 cán bộ, chiến sỹ công an, quân sự xã Phong Chương được huy động để giúp dân. “Cần phải hoàn thành việc lợp lái nhà cho dân trước 9h sáng hôm nay”, ông Hùng chỉ đạo.

Liên quan đến thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 gây ra tại Thừa Thiên Huế, sáng 15/9, ông Phùng Hữu Trọng, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) cho biết, trên địa bàn phường có hơn 100 ngôi nhà bị hư hại do trận tố lốc chiều 14/9. Hiện công tác kiểm đếm đang được chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện. Bên cạnh đó, ông Trọng cũng cho biết đã có nhiều cây xanh trên các tuyến đường bị gãy, đổ.

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bảo và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 260 ngôi nhà bị tốc mái; 63 ha nuôi trồng thủy sản hạ triều bị ngập; 700m bờ biển bị sạt lở sâu từ 5 – 7m.

Một số hình ảnh thiệt hại do bão gây ra tại xã Phong Chương:

Một ngôi nhà mái ngói bị tốc mái ở thôn Trung Thạnh. Được biết gia đình hiện đã phải sơ tán qua nhà người thân ở tạm

Nhà cảu hộ anh Hồ Văn Mỹ ở thôn Phú Lộc bị gió thổi làm xiêu vẹo gây ảnh hưởng đến tính mạng của những người trong gia đình

Nhà của cụ bà quá cố Hồ Thị Châu bị tốc hẳn một bên mái

Ông Hồ Nghiêu (64 tuổi) em trai bà cụ quá cố Hồ Thị Châu dọn dẹp cành tre gãy rơi vào khu bàn thờ. Ông Nghiêu cho biết, cụ Châu trước đó ở trong ngôi nhà này một mình và cụ mới mất cách đây không lâu

Nhà thờ của một gia đình thân nhân liệt sĩ (thôn Phú Lộc) cũng bị lật mái ngói

Trạm BTS của Viettel bị gió giật bay mất phần mái che

Phần mái che gió thổi bay ra đường nhưng rất may lúc này không có ai trên đường. Nếu không hậu quả sẽ rất khôn lường

Nhà thầy giáo tên Bình ở thôn Phú Lộc bị thổi bay tấm lợp fibro xi măng và gãy đòn tay

Một hàng quán tạp hóa bị gió giật bay hết tấm lợp

Ngay trong chiều qua và sáng nay, người dân với sự giúp đỡ của các lực lượng chức năng, cán bộ địa phương đã tổ chức lợp lại mái nhà

Cán bộ, lực lượng công an, quân sự xã giúp dân lợp và chặn lại mái nhà

Không chỉ gây thiệt hại về nhà cửa, trận tố lốc chiều 14/9 còn làm nhiều cây xanh bị gãy, đổ

Tố lốc kèm theo mưa lớn nên nhiều địa điểm ở xã Phong Chương bị cô lập bởi nước lũ. Trong ảnh là "ốc đảo" Cồn Giàng ở thôn Phú Lộc bị nước dâng cao ngập hết đường đi

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh