THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:03

Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Qúy Dương đã về nước

 

Được biết trước ngày diễn ra phiên tòa xét xử vụ án chạy thận, gia đình ông Dương thông tin ông Dương xuất cảnh sang Toronto (Canada) từ hôm 3/4 và dự kiến đến cuối tháng 6 mới trở lại Việt Nam. Lý do xuất cảnh của cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình là để chăm sóc cháu ngoại (con của con gái thứ 2).

Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Qúy Dương
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, vợ ông trương Quý Dương, việc về nước của chồng mình nhằm phối hợp cùng cơ quan điều tra làm rõ vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra hồi 29/5/2017, vừa qua được xét xử bởi Tòa án nhân dân TP Hòa Bình. 
Khi biết thông tin HĐXX Tòa án nhân dân TP Hòa Bình trả hồ sơ đề nghị điều tra làm rõ trách nhiệm, ông Trương Qúy Dương đã về nước. Bà Hiền chia sẻ rằng: “Sự cố chạy thận làm người bệnh tử vong là điều không ai mong muốn, còn việc đúng hay sai thì do tòa, do cơ quan chức năng xử lý”.
Vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại BV Hòa Bình đã trải qua 12 phiên xét xử, Tòa án Nhân dân thành phố Hòa Bình xét thấy đây là vụ án được xã hội quan tâm, gây hậu quả nghiêm trọng. Quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy có những dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng sau khi truy tố, các chứng cứ tố cáo Hoàng Công Lương chưa được rõ ràng, có nhiều tình tiết mới, có nhiều cái bị bỏ qua không có khả năng làm rõ tại phiên toà. Để xét xử đúng người đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để những thảm hoạ đáng tiếc tương tự xảy ra trong tương lai, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với bác sĩ Hoàng Công Lương.
Cùng với đó, tòa án cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của ông Trương Quý Dương và ông Đỗ Anh Tuấn - nguyên giám đốc Cty Thiên Sơn trong việc ký hợp đồng liên doanh mua bán, sửa chữa, bảo dưỡng vật tư y tế.

 

Vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại BV Hòa Bình khiến 9 người chết 

 

Tại phiên tòa xét xử trước đó, các luật sư trong đó có người bảo vệ cho BV Hòa Bình đặt vấn đề tại sao VKSND không đề cập trách nhiệm của ông Trương Qúy Dương; không cấm ông này xuất cảnh sau khi sự cố y khoa trong chạy thận khiến 9 người chết tại BV Hòa Bình xảy ra. Do đó, luật sư yêu cầu Tòa cần triệu tập ông Dương để làm rõ nhiều vấn đề trong vụ án đặc biệt liên quan việc chỉ định thầu trong cung cấp, sửa chữa vật tư y tế. Tòa án thông báo, ông Dương vắng mặt dù được triệu tập nhiều lần và đại diện của ông này chỉ đến tòa trong 1 ngày.
Phía BV Hòa Bình cũng đề nghị tòa tuyên ông Dương phải bồi thường về dân sự thay bệnh viện vì những lỗi dẫn tới vụ án thuộc trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh đó, ông Dương là công chức duy nhất của bệnh viện, được Chủ tịch tỉnh bổ nhiệm nên phải chịu sự điều chỉnh của luật công chức.
Theo các luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, bệnh viện và Công ty Thiên Sơn ký hợp đồng bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống máy lọc thận. Theo các luật sư, để xảy ra sự cố, trách nhiệm thuộc về ông Dương, Phòng vật tư bệnh viện và Công ty Thiên Sơn. Khi vận hành hệ thống chạy thận nhân tạo, bệnh nhân phải trả khoảng 7 USD/ca. Mức giá này cao gấp đôi so với nhiều nơi khác, thậm chí cao hơn cả Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Tuy nhiên, bệnh viện vẫn báo lỗ. Luật sư cho rằng có sự ăn chia giữa 2 đơn vị này. 
Ngoài ra, luật sư cũng đề nghị làm rõ Thiên Sơn đã trúng thầu dịch vụ lắp máy chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình bằng cách nào, có lành mạnh hay không. Các luật sư còn cho rằng để xảy ra sự cố nghiêm trọng, ông Dương phải chịu trách nhiệm chính của người đứng đầu bệnh viện.
Luật sư kiến nghị khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, làm giả giấy tờ và thiếu trách nhiệm đối với các ông Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn) và Trưởng phòng vật tư Trần Văn Thắng.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh